Quan trọng là ý thức người sử dụng

Từ tháng 1-2012, túi nilon là một trong 8 nhóm hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế với mức thu từ 30.000-50.000 đồng/kg. Việc này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất túi nilon phản ứng nhưng lại được dư luận xã hội đồng tình cao.

Ai cũng biết, túi nilon là vật dụng rất tiện lợi trong đời sống hằng ngày nhưng lại là tác nhân gây ô nhiễm môi trường với hậu quả hết sức dài lâu. Vì vậy, việc quy định mức thuế cao là một trong những biện pháp cần thiết nhằm tăng giá bán túi nilon, qua đó hạn chế việc phát miễn phí và sử dụng tràn lan, góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng của người tiêu dùng để dần chuyển sang sử dụng sản phẩm thay thế mà không ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của họ.

Tuy nhiên, khó có thể loại bỏ ngay được túi nilon bởi nó quá sẵn, tiện lợi trong cuộc sống hiện đại mặc dù Nhà nước đã có chủ trương hạn chế sản xuất, sử dụng. Từ năm 2010, Metro là hệ thống siêu thị đầu tiên ở Hà Nội thực hiện việc không phát miễn phí túi mà bán một số loại "túi thân thiện với môi trường" với giá rẻ để phục vụ khách hàng. Cho đến nay, có thêm một số siêu thị thuộc hệ thống bán lẻ của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thực hiện việc này.

Sau hơn một tháng kể từ ngày luật có hiệu lực thi hành, tình hình chưa thay đổi so với thời gian trước đó. Các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất túi nilon thì "kêu" khó bởi sự chưa rõ ràng của luật cũng như chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể, chính xác. Nhà sản xuất tăng giá bán, nhà phân phối hàng cộng thêm chi phí vào hàng hóa, người mua phải trả tiền thêm cho món hàng mình mua chứ ít ai để ý đó là tiền trả thêm cho bao bì. Ở hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ, cửa hàng hay các quán nhỏ… việc sử dụng túi nilon vẫn rất phổ biến dù giá ngoài thị trường có tăng hơn. Luật có quy định ưu tiên những bao bì thân thiện môi trường không phải đóng thuế, nhưng tới nay các tiêu chuẩn về túi thân thiện vẫn còn mơ hồ nên người ta cũng chưa biết rõ phải sản xuất thế nào, lợi ích ra sao… Tức là còn rất nhiều vấn đề chưa được chuẩn bị.

Ai cũng biết thay đổi một thói quen là rất khó song nếu người tiêu dùng có ý thức hơn khi sử dụng các vật phẩm hay thực phẩm được đựng trong các loại giấy gói đa năng, vừa bảo vệ sức khỏe lại tốt cho môi trường thì việc không sử dụng túi nilon sẽ thực hiện được. Đó là điều quan trọng nhất và để đạt được điều đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi, tạo được sự đồng tình cao của xã hội.

Nguồn Báo Hànộimới