Trung Quốc lại rúng động vì 'trứng cao su'

Nhà chức trách Trung Quốc đang điều tra về sự xuất hiện của những quả trứng gia cầm vẫn nảy lên sau khi đã được luộc chín và có thể khiến nam giới vô sinh. Thông tin về vụ việc đang làm rúng động dư luận và gây ra làn sóng quan ngại mới về tính an toàn của thực phẩm “made in China”.

Giới truyền thông Trung Quốc và cộng đồng mạng gọi những quả trứng như trên là “trứng cao su” hoặc “trứng bóng bàn”. Các quả trứng này rất dai và khó ăn, làm dấy lên nghi ngờ chúng là trứng giả.

Điều tra ban đầu cho thấy, “trứng cao su” xuất hiện với số lượng nhỏ tại các chợ trên khắp đất nước Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, nhà chức trách địa phương đã quyết định điều tra về vụ việc nhằm giải tỏa những lo lắng của người tiêu dùng sau khi một số người nghi ngờ họ đã mua phải trứng nhân tạo của các thương lái vô lương tâm và hám lợi.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã nhấn mạnh thêm rằng, việc trứng dai có thể do tự nhiên, khi các con gà mái hấp thụ lượng lớn thức ăn giàu một hợp chất có tên gọi gossypol – chất khiến protein kết thành khối rắn chắc trong lòng đỏ trứng.

“Mặc dù gossypol thường tồn tại trong phần bã hạt bông làm thức ăn cho gà nhưng (tiêu thụ) lượng lớn hợp chất này sẽ kìm hãm hoạt động của tinh trùng. Gossypol đã được thử nghiệm làm thuốc tránh thai cho nam giới”, trích bản tin của Tân Hoa xã.

Cho tới hiện tại, dư luận vẫn đang chờ đợi kết luận điều tra vụ “trứng cao su” của nhà chức trách Trung Quốc.

Những quan ngại về an toàn thực phẩm không còn là điều gì mới mẻ ở đất nước đông dân nhất thế giới này. Báo chí địa phương thường xuyên đăng tải các câu chuyện về dầu ăn giả, sữa nhiễm độc và dưa hấu tự phát nổ vì được chăm tưới quá nhiều phân bón.

Nguồn VietNamNet