Mưa trái mùa - vấn đề cần quan tâm

Tại địa bàn khu vực tỉnh Ninh Thuận, vào đêm-ngày 21 và sáng ngày 22-2 đã xảy ra một đợt mưa trái mùa trên diện rộng, hiếm thấy trong chuỗi số liệu quan trắc nhiều năm. Lượng mưa cả đợt trên toàn tỉnh phổ biến 10,0 mm; trong đó tại Trạm Khí tượng Phan Rang có lượng mưa là 13,2 mm, cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

(NTO) Đợt mưa xuất hiện đã có tác dụng quan trọng, bởi chúng ta đang ở trong thời kỳ khô hạn chuẩn bị bước vào giai đoạn đỉnh điểm. Có thể nói, lượng mưa tuy không nhiều nhưng đã làm giảm thiểu đáng kể sự ô nhiễm không khí do bụi, tăng khả năng tự làm sạch nguồn nước, làm dịu mát nền nhiệt độ oi bức. Giảm cấp báo động nguy cơ cháy rừng, kích thích cây cối tăng trưởng nhanh. Giảm mức độ khô hạn, tăng mức độ ẩm ướt, bớt căng thẳng về nhu cầu nước tưới trong nông nghiệp.

Mặc dù vậy, trận mưa trái vụ đã đem lại không ít hệ lụy và hậu quả của nó để lại cũng đáng kể. Trước hết là, trong ngành sản xuất muối, tiến độ sản xuất, cũng như năng xuất thu hoạch bị ảnh hưởng đáng kể. Đối với ngư dân tăng thêm phần khó khăn, do mưa, gió mạnh nên không ra khơi đánh bắt hải sản được. Nuôi trồng thủy sản bị tác động do chất lượng môi trường nước bị thay đổi đột ngột.

Đối với các vùng chuyên canh cây nho, cây thuốc lá, hành, tỏi…đang mùa thu hoạch, nên cũng bị ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm. Đang mùa đơm hoa kết nụ nên thiệt hại do mưa gây ra cho các nhà vườn canh tác các loại cây ăn trái lâu năm như: Xoài, điều, sầu riêng, chôm chôm... Mầm sâu bệnh, côn trùng phát triển mạnh phá hoại sản xuất rau màu do độ ẩm của đất đột ngột tăng cao.

Theo Trung tâm KTTV tỉnh, hiện nay chúng ta đang ở trong thời kỳ biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến quy mô toàn cầu, mà trong đó Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất. Cho nên tình hình thời tiết thuỷ văn có chiều hướng ngày càng xảy ra khác biệt so với trung bình nhiều năm. Chúng ta cần có những giải pháp phòng chống, mà đặc biệt là có kế hoạch chủ động thích ứng với BĐKH nhằm giảm thiểu những thiệt hại gây ra.