Bà Rịa - Vũng Tàu: Công nghiệp nông thôn khởi sắc

Với những lợi thế về tự nhiên như vị trí địa lý, đất đai, khí hậu… huyện Đất Đỏ có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp nông thôn, đặc biệt là các ngành như: Chế biến nông sản, thủy hải sản, may mặc… Những năm gần đây, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình sản xuất công nghiệp nông thôn đạt hiệu quả kinh tế khá.

Từ một địa phương chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, các ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ hầu như ít phát triển, đến nay cơ cấu kinh tế huyện Đất Đỏ đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tuy mức chuyển dịch này còn thấp, nhưng bước đầu cũng đã cho thấy có sự chuyển biến tích cực. Đến năm 2010, ngành công nghiệp - xây dựng chiếm gần 35% trong cơ cấu kinh tế, tăng hơn 6% so với năm 2005; dịch vụ chiếm gần 30%, tăng hơn 7,3% so với năm 2005. Trong khi ngành nông - lâm - ngư nghiệp tuy vẫn chiếm gần 36,6% trong cơ cấu kinh tế nhưng đã giảm 13,4% so với năm 2005.

 
Gia công ba lô, túi xách tại Công ty TNHH Việt Kim (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ).

Năm 2011 là một năm đầy khó khăn nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đất Đỏ vẫn khả quan. Theo báo cáo của UBND huyện Đất Đỏ, trong năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng của huyện đạt hơn 1.314 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm 2010; trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 16%, giá trị xây dựng tăng gần 14%. Bên cạnh đó, giá trị thương mại - dịch vụ cũng đạt được những tín hiệu khả quan, đạt gần 747 tỷ đồng, vượt gần 45,5% kế hoạch và tăng hơn 2,5% so với năm 2010.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đất Đỏ có gần 2.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh, Trong đó dịch vụ bán buôn, bán lẻ có 1.222 cơ sở, sản xuất công nghiệp có 200 cơ sở, ngành xây dựng và dịch vụ vận tải kho bãi 61 cơ sở. Các cơ sở đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn, bình quân mỗi cơ sở có 5 lao động, một số doanh nghiệp quy mô lớn có 200-300 lao động. Sản phẩm công nghiệp trên địa bàn chủ yếu là: Bột cá, hải sản đông lạnh, hải sản khô, đóng tàu cá, nước máy, nước đá, xay xát nông sản, gia công nhôm sắt, đá xây dựng, túi xách, ba lô…

Nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển nhanh và bền vững, huyện Đất Đỏ đang xúc tiến đầu tư xây dựng các khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp (CCN). Huyện đã quy hoạch KCN Đất Đỏ I với tổng diện tích 600ha và 3 CCN Đồng Thẩy, Long Mỹ, Bàu Sao với tổng diện tích 145,6ha. Đến nay, KCN Đất Đỏ I do Công ty CP Tín Nghĩa - Phương Đông làm chủ đầu tư đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư xây dựng hạ tầng. Riêng các CCN, chỉ mới có Đồng Thẩy có chủ đầu tư, 2 CCN còn lại đang kêu gọi chủ đầu tư. Các CCN của huyện sẽ ưu tiên sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ như: linh kiện cơ khí phục vụ cho ngành sản xuất ô tô, tàu biển, chế tạo máy…

Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Đất Đỏ còn nhỏ lẻ, tự phát, sức tiêu thụ sản phẩm yếu. Tiến độ đầu tư thực hiện các dự án công nghiệp còn chậm, trong năm 2011 vốn thực hiện của các dự án công nghiệp chỉ đạt gần 12,3 tỷ đồng, bằng 41% kế hoạch. Vì vậy, trong thời gian tới huyện Đất Đỏ sẽ tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư có năng lực tài chính đầu tư mạnh vào việc mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh phù hợp với tiềm năng và lợi thế của địa phương, nhằm nhanh chóng tạo ra nhiều sản phẩm công nghiệp và việc làm cho người dân địa phương.

Nguồn BÁO BÀ RỊA VŨNG TÀU ĐIỆN TỬ