Quyết tâm mới trong công tác xây dựng Đảng ở Khối doanh nghiệp tư nhân

Bước sang những ngày đầu xuân năm mới Nhâm Thìn, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã khởi động ngay nhiệm vụ trọng tâm về thực hiện Đề án Kết nạp đảng viên (ĐV) trong DN tư nhân.

(NTO) Đề án đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 tất cả các DN tư nhân (có từ 10 lao động trở lên) đều có đủ 3 ĐV chính thức để thành lập chi bộ độc lập. Qua mục tiêu trên, có thể thấy quyết tâm mới của Đảng ủy khối trong công tác xây dựng đảng.

Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy khối, việc thực hiện đề án trên nhằm xác định đúng đắn hơn nữa vị trí then chốt của công tác kết nạp ĐV trong DN tư nhân, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo của loại hình tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong DN tư nhân. Đây là nhiệm vụ quan trọng và nhiều khó khăn đối với Đảng ủy Khối DN tỉnh. Hiện nay, trong tổng số 35 TCCSĐ với 927 ĐV và hơn 6.100 người lao động (chỉ tính hợp đồng lao động dài hạn) của toàn đảng bộ khối thì đã có 13 TCCSĐ loại hình DN tư nhân, với 225 ĐV và trên 2.400 người lao động (có đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế). Trở ngại thấy rõ nhất khi nhìn lại thời gian qua là việc sinh hoạt đảng, kết nạp ĐV và hoạt động của các đoàn thể ở DN tư nhân mà giám đốc không phải là ĐV đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện thời gian và kinh phí hỗ trợ. Trong số 23 DN tư nhân do Đảng ủy khối quản lý chỉ có 11 DN đủ ĐV để thành lập tổ chức Đảng riêng, còn lại 10 DN (mỗi DN có từ 1-2 ĐV) phải sinh hoạt ghép thành 2 chi bộ chung. Tại các DN này, nguồn đối tượng quần chúng có nhiều nhưng thực tế nhận thức của họ chưa cao; dù rất tích cực trong công tác, lao động nhưng đa số có tư tưởng an phận, chỉ lo làm kinh tế chứ không có nguyện vọng tha thiết phấn đấu vào Đảng.

Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn cũng đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực. Trong năm qua, chỉ tính riêng trong khối DN tư nhân đã kết nạp được 23 ĐV, nâng tổng số ĐV được kết nạp trong 4 năm (2008-2011) lên 76 người (chiếm tỷ lệ 25,58% ĐV mới). Đáng chú ý là số lượng ĐV kết nạp ở DN tư nhân năm sau luôn cao hơn năm trước, nếu năm 2008 kết nạp 14 ĐV thì các năm tiếp theo (2009, 2010) con số ấy tuần tự là 17 ĐV và 22 ĐV, đặc biệt trong năm 2010 đã kết nạp được 2 chủ DN ngoài khu vực nhà nước vào Đảng. Về hoạt động của tổ chức đảng trong DN tư nhân, hàng năm qua phân tích chất lượng bình quân có 69% TCCSĐ DN tư nhân đạt trong sạch, vững mạnh. Qua khảo sát thực tế của Đảng ủy khối, các DN tư nhân thành lập được chi bộ độc lập thường phát huy hiệu quả lãnh đạo tốt hơn, duy trì đúng chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng và quan tâm công tác bồi dưỡng kết nạp ĐV mới, đơn cử như Chi bộ Công ty TNHH thương mại Anh Vũ và Chi bộ Công ty TNHH Hoàng Long. Nhiều DN tư nhân có ĐV sinh hoạt ghép đang phấn đấu thành lập chi bộ riêng, đặc biệt một số chủ DN tư nhân còn đề nghị đảng ủy khối tăng cường cán bộ xuống làm Bí thư chi bộ của DN mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm nay, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã có chủ trương tăng cường cán bộ như vừa nói, trước mắt là thực hiện ở DN tư nhân Thiện Ngân (đang có 2 ĐV), bố trí cán bộ về đảm nhiệm Bí thư và xây dựng chi bộ DN.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, đồng chí Phạm Văn Lâm chia sẻ: “Tăng cường cán bộ về làm Bí thư tại các DN tư nhân là biện pháp quan trọng nhất hiện nay nhằm khắc phục mặt tồn tại hạn chế và phát huy những nhân tố tích cực. Theo đó chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở sẽ nâng lên và công tác tạo nguồn, giáo dục, giúp đỡ quần chúng ưu tú trong các DN tư nhân phấn đấu trở thành ĐV sẽ được đẩy mạnh”. Việc kết nạp ĐV mới cũng được xác định rõ là chú trọng chất lượng, kiên quyết không chạy theo số lượng, đảm bảo ĐV mới kết nạp có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với những DN tư nhân chưa đủ 3 ĐV, Đảng ủy Khối DN sẽ quan tâm sắp xếp, bố trí sinh hoạt ghép tạm thời trong thời gian ngắn nhất và tích cực tạo nguồn để thành lập chi bộ độc lập.

Đề án Kết nạp ĐV trong DN tư nhân đang tác động thiết thực đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ ĐV trong các DN tư nhân. Với quyết tâm mới của đảng ủy khối và nếu có sự đồng thuận cao của các chủ DN, tin rằng công tác xây dựng đảng của Đảng bộ Khối DN sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa.