Tết trồng cây - Nhớ ơn Bác Hồ

Ngày 6-2, tỉnh ta đồng loạt ra quân tổ chức "Tết trồng cây - Nhớ ơn Bác Hồ" năm 2012. Tỉnh đoàn là đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng và các địa phương chuẩn bị Tết trồng cây . Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh việc trồng và chăm sóc cây xanh.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ của tỉnh năm 2012 đã được chuẩn bị như thế nào?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, Báo Ninh Thuận và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và nhân dân về mục đích ý nghĩa của Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ. Tỉnh đoàn đã có văn bản đề nghị các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện, thành phố tổ chức tốt Lễ phát động Tết trồng cây.

Theo đăng ký của các đơn vị trong tỉnh, tổng số cây xanh được trồng trong dịp này gần 11.550 cây, với 4 nhóm là dầu, sao, neem, xà cừ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo đơn vị cung ứng cây giống vận chuyển cây đến tận các huyện, thành phố theo số lượng đã đăng ký, với chất lượng bảo đảm. Năm nay, Tết trồng cây-Nhớ ơn Bác Hồ của tỉnh gắn với tổ chức tổng vệ sinh môi trường vì vậy, các cấp đoàn trong tỉnh huy động rất đông lực lượng thanh niên, đoàn viên, học sinh tham gia nhằm tạo không khí ra quân đầu xuân thực sự sôi nổi và ý nghĩa. Đến nay, công tác triển khai kế hoạch Tết trồng cây-Nhớ ơn Bác Hồ năm 2012 của UBND tỉnh đã được các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh thực hiện đồng bộ, chu tất để lễ phát động Tết trồng cây diễn ra vào sáng ngày 6-2 đạt kết quả cao.

Hưởng ứng “Tết trồng cây - Nhớ ơn Bác Hồ“ năm 2012 và kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng,
sáng 3-2, thầy và trò Trường Trung cấp Nghề tỉnh tổ chức trồng cây xanh trong khuôn viên trường.
Ảnh: Bạch Thương

- Phóng viên: Vần đề đặt ra là làm sao duy trì tỷ lệ cây trồng cao. Vậy với kinh nghiệm nhiều năm được tỉnh giao nhiệm vụ này, đồng chí có đề xuất gì để đạt mục tiêu trên?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Tết trồng cây-Nhớ ơn Bác Hồ có ý nghĩa rất lớn vì không chỉ thể hiện tấm lòng thành kính với Bác Hồ của nhân dân tỉnh nhà mà còn góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, phục vụ cho chính cuộc sống của chúng ta. Tết trồng cây –Nhớ ơn Bác Hồ được tỉnh ta triển khai thực hiện đến nay là năm thứ 3 và lực lượng tham gia chính là đoàn viên - thanh niên. Thời gian qua, tổ chức đoàn các cấp đã triển khai thực hiện nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ cây xanh và đạt được kết quả nhất định, góp phần xây dựng môi trường sống thân thiện. Nhằm thực hiện thành công Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch”, Tết trồng cây-Nhớ ơn Bác Hồ thực sự mang lại hiệu quả phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Để có tỷ lệ cây xanh sống cao sau trồng, trước hết phải chọn giống cây trồng có chất lượng; loại cây xanh phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Trồng cây phải gắn với chăm sóc với phương châm “Trồng cây nào sống tốt cây đó”.

Việc duy trì tỷ lệ cây xanh sống cao sau trồng đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và công tác tuyên truyền, giáo dục trong các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các trường học là rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh - thiếu nhi trong việc xây dựng môi trường sống, tham gia tích cực bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh. Sau khi trồng cây nên bàn giao cụ thể việc theo dõi, chăm sóc cây xanh cho địa phương, đơn vị và các hộ dân.

Với vai trò đi đầu trong phong trào, Tỉnh đoàn tiếp tục phát động trong đoàn viên thanh niên hưởng ứng Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch”; chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường như “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”…, qua đó huy động lực lượng đoàn viên - thanh niên và nhân dân cùng chung tay chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần tạo cảnh quan môi trường Ninh Thuận ngày càng xanh – sạch – đẹp và để Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ hàng năm trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những ngày vui Tết, đón xuân.

- Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí!