An toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

Qua công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong năm 2011, các lực lượng chức năng phát hiện có gần 1.400 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm (chiếm khoảng 20%) không đảm bảo các quy định về VSATTP.

(NTO) Nhằm nâng cao nhận thức của người dân và ý thức chấp hành các quy định về VSATTP đối với các cơ sở, ngành chức năng đã tổ chức các đợt tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề về kiến thức VSATTP cho người dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong tỉnh. Tuy nhiên vấn đề VSATTP, không thể chủ quan, lơi là bởi thực tế bằng mắt thường người tiêu dùng rất khó nhận biết được đâu là sản phẩm sạch.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm rau sạch tại siêu thị.

Nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về đảm bảo ATTP, nhất là trong dịp Tết Nhâm Thìn, các đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện đã triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra VSATTP. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo... Ở tuyến tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra tại các nơi cung cấp thực phẩm có số lượng lớn như: các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Tại tuyến huyện, thành phố, các địa phương thành lập các đoàn liên ngành, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn quản lý.

Qua kiểm tra tại 27 cơ sở (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Thuận Bắc, Ninh Phước) như chợ, nhà hàng, cơ sở nước uống đóng chai, bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất rượu vang, sản xuất đá “tinh khiết”, đoàn đã phát hiện một số hàng hải sản, gia vị không rõ nguồn gốc ở rải rác một số cơ sở và đã tiến hành nhắc nhở, buộc tiêu hủy tại chỗ các loại sản phẩm này. Cụ thể đã phát hiện tiêu hủy 30 ống bột tạt Trung Quốc, gần 1 kg lẩu cay, đậu hũ hạt sen, 500 ml xi-rô bạc hà và xi-rô vải, 26 chai tương chua, 0,5 kg nấm bào ngư, 2 lít sữa do không đảm bảo về chất lượng VSATTP. Tịch thu 9 kg café không rõ nguồn gốc, kết hợp lấy mẫu phân tích một số sản phẩm rượu, mật nho, nước uống đóng chai và 20 mẫu rau có biểu hiện không đảm bảo về điều kiện vệ sinh trong quy trình sản xuất chế biến.

Trong thời gian giáp Tết, đoàn sẽ tập trung kiểm tra tại các lò giết mổ, các cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ thịt, các mặt hàng mứt, bánh, kẹo... hàng hóa có nhu cầu sử dụng nhiều trong dịp Tết để phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó kịp thời khuyến cáo người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho dịp Tết.

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đang đến, để có được sức khỏe tốt và niềm vui trọn vẹn, mọi người cần lựa chọn sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ nhãn mác và còn thời hạn sử dụng. Nhất là không sử dụng rượu, bia, đồ uống không có nguồn gốc, không đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó cũng cần biết cách bảo quản thực phẩm, không để ôi thiu, ẩm mốc; thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo ăn uống điều độ, hợp lý. Có như vậy thì Tết đến, xuân về đối với mọi người, mọi nhà mới thêm phần ý nghĩa, vui vẻ.