Đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng năm 2012

Ngày 3-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

(NTO) Năm 2011, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, sự chủ động tham mưu, thực hiện tốt các phương án, biện pháp BV&PCCCR của các đơn vị liên quan, công tác QLBVR trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 688 đợt tuần tra truy quét chống phá rừng, với hơn 6.250 lượt người tham gia; phát hiện, ngăn chặn kịp thời 899 vụ vi phạm, tiến hành xử lý vi phạm 816 vụ, thu nộp ngân sách trên 2,8 tỷ đồng. Trong năm toàn tỉnh chỉ xảy ra 8 vụ cháy rừng, so với năm 2010 giảm 46,7%. Công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ rừng.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong năm 2012, tỉnh ta xác định tiếp tục phấn đấu nâng cao độ che phủ, chất lượng rừng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hoạt động bảo vệ rừng; duy trì hoạt động của Đoàn 12 cấp huyện và những xã trọng điểm nhằm sẵn sàng chuẩn bị lực lượng tuần tra truy quét các hoạt động xâm hại, chống phá rừng. Quản lý chặt chẽ hơn nữa tình hình kinh doanh, sản xuất gỗ của các cơ sở. Tiếp tục duy trì ổn định hoạt động của kiểm lâm địa bàn 35/37 xã có rừng trọng điểm, đảm bảo các lực lượng túc trực thường xuyên tại các xã để tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời kỳ cao điểm mùa khô.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT trao tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận công tác QLBVR của các đơn vị trong năm qua. Tuy nhiên, trước tình hình lấn chiếm, xâm hại rừng còn diễn ra khá phức tạp trên các địa bàn huyện miền núi như Ninh Sơn, Bác Ái, trong khi đó công tác phối hợp thực hiện của các ngành và địa phương chưa thực sự hiệu quả, người dân vẫn chưa thật sự tích cực trong việc tham gia bảo vệ rừng. Để công tác QLBVR thật sự đạt được hiệu quả cao trong năm 2012, đồng chí yêu cầu các đơn vị liên quan cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác QLBVR. Theo đó ngoài việc tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các ngành chức năng cần thực hiện tốt hơn công tác quản lý, phân loại rõ các hình thức vi phạm về luật QLBVR, xác định rõ từng nhóm đối tượng có các hoạt động lấn chiếm, xâm hại rừng, từ đó có các biện pháp xử lý và bảo vệ rừng hiệu quả.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã tặng giấy khen cho 34 cá nhân và 9 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR trong năm 2011.