CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2011 - 2016

Hợp tác, phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội

Nhân Đại hội lần thứ IV, Liên minh HTX tỉnh (nhiệm kỳ 2011-2016), Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Văn Minh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của hoạt động Liên minh HTX trong nhiệm kỳ 2006-2011 ?

Đồng chí Đỗ Văn Minh
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

Đồng chí Đỗ Văn Minh: 5 năm qua là giai đoạn đầy khó khăn, thách thức đối với lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX và TTCN- làng nghề tỉnh. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, các loại hình kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng về số lượng, đa dạng hoá các loại hình hoạt động.

Thông qua công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, làm cho nhận thức của cán bộ và nhân dân, nhất là xã viên, người lao động trong các HTX về Luật HTX năm 2003 tiếp tục được nâng lên, hiểu rõ hơn bản chất HTX kiểu mới mà chúng ta đang xây dựng. HTX hoạt động như doanh nghiệp, HTX được sản xuất, kinh doanh và tổ chức các dịch vụ phục vụ ở các lĩnh vực, ngành nghề mà pháp luật không cấm… Từ đó, trách nhiệm của xã viên trong việc xây dựng và phát triển HTX được nâng lên, ngày càng gắn bó hơn với HTX. Nhu cầu hợp tác sản xuất trong nhân dân, nhất là ở địa bàn nông thôn có chiều hướng phát triển ngày càng cao do hoạt động của HTX kiểu mới đã đáp ứng nhu cầu hợp tác của hộ xã viên, cùng nhau góp vốn, hỗ trợ kỹ thuật và liên kết tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, khắc phục cơ bản những hạn chế của hình thức sản xuất riêng lẻ trong cơ chế thị trường hiện nay. Cơ quan Liên minh HTX tỉnh đã phát huy tốt vai trò đại diện hỗ trợ phát triển KTTT, thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát HTX, quỹ TDND, kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các tranh chấp nội bộ, qua đó uốn nắn những nơi tổ chức thực hiện chưa đúng hoặc không tuân thủ đúng Luật HTX năm 2003, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của HTX và xã viên.

Nhờ sự năng động liên doanh, liên kết thành HTX trong sản xuất, kinh doanh
nên đời sống của nhiều xã viên và hộ gia đình tham gia nghề dệt thổ cẩm ngày càng được nâng cao.
Ảnh: V.T

Tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 65 HTX, tăng 25 HTX so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, có 790 tổ hợp tác, làng nghề. Các HTX không chỉ lớn mạnh hơn về số lượng, quy mô mà còn đa dạng về lĩnh vực hoạt động; nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, đột phá vào những lĩnh vực dịch vụ nhiều tiềm năng của địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh, đặc biệt là công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. KTTT đã đóng góp quan trọng vào tổng sản phẩm nội địa (GDP) của tỉnh khoảng 14-16%/năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các HTX thường xuyên đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động. Tại thời điểm cuối năm thu nhập xã viên phi nông nghiệp đạt 1,8-2 triệu đồng/người/tháng.

- Phóng viên: Định hướng chung của đại hội lần này để thúc đẩy KTTT phát triển bền vững trong 5 năm tới?

Đồng chí Đỗ Văn Minh: Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2011 – 2016, với chủ đề: “Hợp tác, phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội”. Đại hội sẽ đề ra nhiệm vụ và định hướng phát triển trong 5 năm tới khá cụ thể, tập trung hướng về cơ sở; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động phổ biến pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực cho HTX và tăng cường tư vấn, hỗ trợ phát triển KTTT, phấn đấu đưa KTTT phát triển ngang tầm với vai trò và vị trí trong nền kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Để đạt được mục tiêu trên, trước hết cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với khu vực HTX, lĩnh vực kinh tế TTCN. Tranh thủ sự lãnh đạo và kịp thời có các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, mô hình làng có nghề, làng nghề của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp. Quá trình thực hiện cần có sự phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với các ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp, các tổ chức kinh tế cơ sở nhằm huy động mọi nguồn lực thúc đẩy KTTT phát triển. Củng cố số lượng BCH nhiệm kỳ tới, trong đó giảm đại diện lãnh đạo các địa phương, giảm cán bộ chuyên trách cơ quan Liên minh HTX tỉnh tham gia ủy viên BCH, tăng mạnh đại diện các đoàn thể tỉnh và chủ yếu là nhiều đại diện các HTX, quỹ tín dụng nhân dân tham gia ủy viên BCH, cùng trực tiếp tham gia các hoạt động BCH. Tin tưởng với cơ cấu, số lượng của BCH mà đại hội sẽ thông qua, hoạt động của BCH trong nhiệm kỳ tới sẽ đem lại hiệu quả cao.

Tiếp tục phát triển về số lượng các loại hình HTX trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2011- 2015, đối với chỉ tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, TTCN, làng nghề, HTX; theo dõi, hướng dẫn các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các HTX, làng nghề thực hiện tốt các quy định của Nhà nước. Thường xuyên thực hiện chức năng cầu nối với Đảng, Nhà nước, các ngành chức năng, các vấn đề kinh tế xã hội mà xã viên, người lao động quan tâm. Tiếp tục đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, HTX, khắc phục triệt để các tồn tại yếu kém hiện nay, củng cố chuyển mạnh các hoạt động của HTX theo luật HTX sửa đổi 2011. Tăng cường nhiệm vụ bảo đảm lợi ích cho xã viên và người lao động. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, trước hết là hiệu quả kinh tế trong từng HTX. Đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho xã viên, người lao động. Tăng cường liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau và với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.

Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm thế mạnh của KTTT. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động sản xuất và tích cực đóng góp các phong trào xã hội từ thiện ở địa phương, cơ sở; chú ý xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng kịp thời những mô hình mới, cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lĩnh vực KTTT. Tiếp tục phấn đấu phát huy đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững KTTT vì sự nghiệp an sinh xã hội ở địa bàn dân cư.

- Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !

Đồng chí Lê Kim Hiếu, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn.

Với vai trò quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp, thời gian qua ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, phối hợp các sở, ban, ngành, Liên minh HTX tỉnh và các huyện, thành phố trong việc hướng dẫn các HTX hoạt động. Dù còn những mặt tồn tại, hạn chế nhưng theo tôi, HTX nông nghiệp đã có những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi sâu sắc bộ mặt nông thôn tỉnh nhà, làm tiền đề cho việc xây dựng nông thôn mới.

Để phong trào kinh tế tập thể nói chung, kinh tế HTX nông nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, Chi cục Phát triển nông thôn đề xuất tiếp tục chỉ đạo xử lý những tồn tại của HTX sau chuyển đổi và tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật HTX và các văn bản liên quan. Đối với Liên minh HTX, tôi hy vọng Đại hội nhiệm kỳ mới sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Trong đó cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền về phát triển kinh tế hợp tác và HTX; hỗ trợ các tổ chức thành viên về pháp lý, công nghệ, thông tin, tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi và tổ chức cho các đơn vị thành viên xây dựng và quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Ô-tô số 1 (Phan Rang- Tháp Chàm).

Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ HTX; đã giúp cho dự án vay vốn của đơn vị chúng tôi được thẩm định sớm, giải ngân kịp thời, đáp ứng quá trình sản xuất kinh doanh hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao.
Qua Đại hội Liên minh HTX lần này, tôi tin tưởng sẽ có định hướng phát triển kinh tế tập thể 5 năm tới và các chỉ tiêu mang tính đột phá. Với tư cách đại diện cho một đơn vị tập thể, tôi mong trong nhiệm kỳ mới Liên minh HTX chú trọng tham mưu cho các cấp thẩm quyền trình Quốc hội sớm sửa đổi, ban hành Luật HTX mới, quan tâm đầu tư cho khu vực kinh tế tập thể mạnh hơn về vốn, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Liên minh cần tạo điều kiện cho HTX Vận tải Ô-tô được tham gia các chương trình cải hoán phương tiện ô-tô, quản lý các bến bãi đỗ, dừng xe, vay vốn mua sắm phương tiện vận tải mới; đào tạo chính quy, trẻ hóa cán bộ quản lý HTX đạt trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

 
Ông Nguyễn Vân, Chủ nhiệm HTX Ngư nghiệp Vĩnh Hy.

Vốn là vấn đề cấp thiết nhất của không riêng gì HTX ngư nghiệp của chúng tôi mà cả các hợp tác xã hiện nay. Theo tôi, Đại hội lần này nên đưa ra những giải pháp cụ thể để làm sao mà các hợp tác xã có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng. Có như vậy, hoạt động của HTX mới trơn tru và hiệu quả. Hơn nữa, việc đảm bảo đầu ra cho sản phẩm phải luôn được chú trọng, phải thảo luận để đưa ra giải pháp sao cho ổn định nguồn tiêu thụ và hạn chế tình trạng ép giá của một số tư thương hiện nay.





 
Ông Phan Hồng Quang, Chủ nhiệm HTX DVTH Cà Ná.

Thông qua Đại hội lần này, tôi mong muốn Liên minh HTX tỉnh nên sớm thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển HTX và Qũy hỗ trợ phát triển HTX. Đồng thời thường xuyên tham mưu với các cấp chính quyền địa phương và các đoàn thể, có các cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ định hướng kịp thời cho HTX cơ sở, qua đó góp phần tăng thu nhập cho xã viên hằng năm. Riêng HTX DVTH Cà Ná, trong thời gian tới sẽ tiếp tục củng cố, phát triển các ngành nghề thế mạnh sẵn có, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường qua việc thu gom vận chuyển rác thải. Tuy nhiên, để công tác này hoạt động thêm hiệu quả và ổn định, chúng tôi mong muốn các cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí vệ sinh môi trường hằng năm như các xã trên cùng địa bàn huyện Thuận Nam.
Ông Lê Duy Hùng, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phủ Hà.

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, muốn phát triển nhanh và bền vững, các HTX phải đẩy mạnh liên doanh, liên kết, nắm bắt kịp thời những thông tin định hướng thị trường để chủ động hơn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị mình...Theo tôi, trước tiên cần phải quan tâm đến khâu cán bộ. Yêu cầu mang tính bắt buộc hiện nay là phải quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực để đưa về công tác lâu dài tại các HTX. Đặc biệt, đào tạo và đào tạo lại con người ở lĩnh vực này, không nên dừng lại ở các khóa tập huấn ngắn hạn như thời gian qua mà cần có một chiến lược cụ thể... Ngoài ra, phần lớn các HTX rất cần vốn để mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công nghiệp chế biến và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân, tạo điều kiện phát triển mới mô hình này tại nhiều nơi trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.