Sở Nội vụ: Đánh giá tình hình thực hiện phân cấp thẩm quyền quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp

Ngày 21-12, Sở Nội vụ tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện phân cấp quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp theo Quyết định 96/2007/QĐ-UBND ngày 3-5-2007 của UBND tỉnh và đóng góp, đề xuất ý kiến để nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

(NTO) Phân cấp theo Quyết định 96 là vấn đề thuộc chủ trương cải cách hành chính tổng thể của quốc gia; tạo bước chuyển biến mới đối với các đơn vị sự nghiệp; nâng cao năng lực điều hành lãnh đạo, hiệu quả trong công tác quản lý, phát huy được tính năng động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm lên cơ quan cấp trên. Do đó đã được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tán thành.

Qua 4 năm triển khai, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố đã tiến hành đồng bộ việc tổ chức phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện thẩm quyền quản lý được phân cấp đối với cán bộ, công chức thuộc cơ quan và Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thực hiện có hiệu quả. Phân cấp quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp đã tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước giảm hoặc rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ sự vụ liên quan đến các đơn vị sự nghiệp; có thời gian tập trung vào các nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý các đơn vị sự nghiệp, qua công tác thanh tra, kiểm tra. Thực hiện phân cấp trong thời gian vừa qua đã giúp các đơn vị sự nghiệp giảm bới thủ tục phải thông qua xem xét, phê duyệt của một số cơ quan chức năng và cơ quan cấp trên. Tuy nhiên, còn tồn tại một số hạn chế như một số cơ quan quản lý, cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp chưa mạnh dạn hoặc còn lúng túng trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức việc kiểm tra thực hiện; các chế độ ưu đãi, đặc thù ngành còn bất hợp lý…

Đồng chí Kiều Văn Bê, Giám đốc sở Nội vụ triển khai Quyết định 96/QĐ-UBND tỉnh tại hội nghị

Nhằm nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý đối với các đơn vị sử nghiệp trong thời gian tới, tại hội nghị đa số đại biểu thống nhất đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh nội dung Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 96. Trong đó có một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung: Hoàn thiện quy định về tuyển dụng viên chức để tạo điều kiện thuận lợi cho sở chủ quản chủ động trong công tác quản lý, điều hành cán bộ, công chức, viên chức trong ngành; đảm bảo cân đối đội ngũ viên chức giữa các vùng, khu vực; giao toàn bộ thẩm quyền quyết định cho lãnh đạo đơn vị sự nghiệp trong việc xét nâng-chuyển ngạch, chuyển loại đối với viên chức. Triển khai phân cấp quản lý đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh. Tăng cường giám sát, kiểm tra của các cơ quan có chức năng. Quy định rõ, cụ thể hơn về trách nhiệm và chế tài xử lý đối với Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp nếu để xảy ra vi phạm trong thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính, tuyển dụng và sử dụng viên chức.

Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định 96/QĐ-UBND tỉnh.

Để tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp hoạt động hiệu quả khi được giao quyền tự chủ, hội nghị cũng thống nhất đề nghị UBND tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét việc thống nhất giữa quy định phân cấp quản lý cán bộ với phân cấp thẩm quyền quản lý đối với đơn vị sự nghiệp để việc bổ nhiệm cán bộ quản lý đơn vị sự nghiệp được kịp thời, đảm bảo công tác điều hành quản lý của đơn vị. Bổ sung biên chế cho đơn vị sự nghiệp còn hạn chế nguồn thu. Ban hành quy định áp dụng các chế độ ưu đãi, đặc thù ngành đối với viên chức thuộc bộ phận hành chính trong đơn vị sự nghiệp. Tạo điều kiện để đơn vị sự nghiệp được chủ động, sáng tạo trong việc mở rộng các loại hình dịch vụ để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị.