Sức lan tỏa từ một hội thi

Công an Ninh Thuận vừa tổ chức Hội thi “Công an Ninh Thuận chấp hành nghiêm điều lệnh và văn hóa giao tiếp, ứng xử” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

(NTO) Có gần 70 thí sinh đến từ 23 cơ sở Đoàn Công an trong toàn tỉnh tham gia. Hội thi thật sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng góp phần làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về việc chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, do vậy đã thu hút đông đảo CBCS đến tham gia và cổ vũ.

Các đội trải qua 3 phần thi: Nhận thức, xử lý tình huống và hùng biện. Nội dung phần thi nhận thức được rút ra từ nội dung 5 lời thề, 10 điều kỷ luật, 62 điều lệnh CAND; Quy tắc ứng xử của sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ CAND; Quy định tiêu chuẩn đơn vị văn hóa trong CAND; Quy chế văn hóa giao tiếp và ứng xử của lực lượng CSKV … Do có sự đầu tư nghiên cứu kỹ các tài liệu nên các đội thi đã đưa ra đáp án trả lời chính xác tuyệt đối.

Đối với phần thi tìm hiểu kiến thức và xử lý tình huống, các đội trả lời đúng nội dung, kiến thức yêu cầu, nhiều đội thi trả lời xuất sắc, có liên hệ mở rộng, được Ban giám khảo đánh giá cao và chấm điểm tối đa. Các tình huống được rút ra từ thực tế công tác, chiến đấu của lực lượng Công an các cấp gắn với những quy định về điều lệnh CAND và văn hóa giao tiếp, ứng xử. Các đội thi đã hoàn thành nội dung phần thi này với cách xử lý chính xác, linh hoạt, sáng tạo những tình huống trong thực tế, tạo được ấn tượng đẹp với Ban giám khảo, Ban tổ chức cũng như người đến xem và cổ vũ. Điển hình cơ sở đoàn CA TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Chi đoàn ghép PC45-54, Chi đoàn PV11.

Hấp dẫn và lôi cuốn nhất là phần thi hùng biện, 23/23 bài dự thi của các đội thi đã nêu bật được kết quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đoàn viên lực lượng Công an tỉnh nhà. Các thí sinh đã liên hệ sâu sắc với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân, của cơ quan, đơn vị đối với công tác chấp hành nghiêm điều lệnh cũng như việc nâng cao ý thức về thực hiện nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ của CBCS và của các lực lượng trực tiếp làm công tác tiếp dân cũng như trong giao tiếp, ứng xử với đồng đội. Nhiều bài hùng biện được Ban giám khảo và khán giả đánh giá cao bởi nội dung sâu sắc, truyền đạt biểu cảm, minh họa hình ảnh sống động.

Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích cho các đội thi và 6 giải xuất sắc nhất ở các phần thi. Hội thi đã thực sự tạo được sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động đối với yêu cầu xây dựng lực lượng CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an trong lòng nhân dân.

Tuy mới lần đầu tổ chức nhưng Hội thi đã có sức lan tỏa, cuốn hút mạnh mẽ từng CBCS là đoàn viên, thanh niên công an các đơn vị, địa phương. Qua đó đã dấy lên phong trào thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” của toàn lực lượng Công an tỉnh.