Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh: Về công tác tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012

Thực hiện Chỉ thị số 2051/CT-TTg ngày 16/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012; Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 01/12/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, tổ chức các hoạt động Mừng Đảng – Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012; để tổ chức tốt cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 thực sự vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi quản lý được quy định, trên cơ sở đó tiếp tục phát huy những mặt được và khắc phục các vấn đề hạn chế, tồn tại; triển khai quyết liệt có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh và tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư, đồng thời góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành.

2. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuẩn bị chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức thăm hỏi, động viên, chăm lo các gia đình chính sách, người gia neo đơn, các lực lượng vũ trang, cán bộ, nhân viên, nhất là đồng bào dân tộc ở miền núi, vùng sâu, những hộ gia đình nghèo, những hộ gia đình ở vùng bị ảnh hưởng thiên tai, hỏa hoạn và đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đảm bảo kịp thời, dân chủ, công khai, đúng đối tượng. Hướng dẫn và giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động trong các doanh nghiệp.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan chủ động kiểm tra công tác thủy lợi, bảo đảm nước phục vụ sản xuất và có kế hoạch chống hạn. Chỉ đạo có hiệu quả việc sản xuất, lưu thông hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, rau xanh để có đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, dự phòng và có giải pháp xử lý tốt cả trường hợp tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên vật nuôi, cây trồng; tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản, thủy sản phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ động phối hợp với các địa phương triển khai tốt các biện pháp phòng, chống cháy rừng và chống phá rừng.

4. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai ngay các giải pháp bảo đảm cân đối hàng hóa, điều hòa cung cầu, không để xảy ra mất cân đối cung, cầu giữa các vùng, địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là các hàng hóa thiết yếu. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, chống buôn lậu, gian lận thương mại; quản lý, giám sát chặt chẽ có biện pháp can thiệp xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, đưa tin thất thiệt về cân đối cung cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ, tuỳ tiện tăng giá bất hợp lý, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhằm thu lợi bất chính theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia bình ổn giá mở rộng mạng lưới, tăng điểm bán hàng, giảm tối đa khâu trung gian; tích cực đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm giảm áp lực tăng giá háng hóa. Làm việc cụ thể với Công ty Điện lực Ninh Thuận để có kế hoạch cung ứng điện, bảo đảm đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả Chị thị số 03/CT-BTC ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký giá, kê khai, niêm yết giá đối với các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện đăng ký, kê khai giá theo quy định. Xử lý nghiêm theo quy định về các hành vi vi phạm pháp luật về giá. Tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm; rà soát, ngừng các khoản chi, nội dung chi không chấp hành đúng quy định, thủ tục hồ sơ, không đúng chế độ; các khoản chi không thực sự cấp bách, không thiết thực.

6. Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông, lưu ý các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các điểm vui chơi giải trí; chuẩn bị lực lượng cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu kịp thời các trường hợp tai nạn, giải phóng giao thông, giải quyết nhanh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn tại bến xe, nhà ga, bến tàu; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện vận chuyển và phương án huy động phương tiện có đủ điều kiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán kịp thời, thuận tiện, an toàn. Khẩn trương rà soát chất lượng các phương tiện vận chuyển, kiên quyết không để phương tiện không bảo đảm an toàn tham gia giao thông. Tập trung chỉ đạo hoàn thành cơ bản tuyến đường đôi phía Bắc vào thành phố, tuyến tránh Quốc lộ 1A và một số tuyến đường trọng điểm khác trên địa bàn để đảm bảo việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán được thuận lợi và an toàn.

7. Sở Y tế chủ trì, cùng các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục có biện pháp thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành đúng các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Chủ động triển khai đến các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực 24/24, bảo đảm tốt việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân, nhất là trong các ngày Tết, không để xảy ra tử vong do bất cẩn hoặc chậm xử lý.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Sở Công Thương phối hợp các ngành liên quan, địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch, lễ hội gắn với hội chợ, triển lãm thương mại, bán hàng khuyến mại, giảm giá phục vụ nhu cầu mua sắm, vui xuân của các tầng lớp dân cư và khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán bảo đảm lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, phong tục, tập quán địa phương; đồng thời tổ chức tốt và văn minh các hội chợ xuân, các hoạt động văn hoá, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, mừng 20 năm tái lập tỉnh ở từng địa bàn, quan tâm các vùng đồng bào dân tộc; tổ chức các đội thông tin lưu động của tỉnh đi biểu diễn phục vụ đồng bào ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

9. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh hiểu rõ và đồng thuận các chủ trương, giảp pháp của Đảng và Nhà nước về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm tra, giám sát việc thông tin lên các phương tiện thông tin đại chúng tuân thủ theo quy định; ngăn chặn kịp thời không để đưa thông tin chưa đủ căn cứ hoặc không có lợi, làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng. Tuyên truyền đưa tin kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2012), các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn, những sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .

10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ những ngày Tết đảm bảo phong phú, đa dạng, phù hợp với truyền thống dân tộc; chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch thực hiện truyền hình trực tiếp đêm giao thừa; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh kịp thời các hoạt động chăm lo Tết của tỉnh.

11. Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai đạt hiệu quả Quyết định số 282/QĐ-TTg ngày 24/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ các mục tiêu quan trọng và kiểm tra công tác quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm Quyết định số 1785/QĐ-TTg ngày 14/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thi hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; không để xảy ra các vụ cháy, nổ; bảo đảm an toàn, an ninh cho nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh.

Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, các hoạt động văn hóa không lành mạnh, sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ trái phép, những hành vi cố tình gây rối, trộm cắp, lừa đảo, vận chuyển hàng cấm....

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

12. Giao Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai phát động “Tết trồng cây” sau “Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012”.

13. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, đề nghị các tổ chức Đảng, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định an toàn phòng, chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là tiết kiệm chi tiêu công, tiết kiệm mua sắm hàng hóa, dịch vụ từ nguồn ngân sách nhà nước. Tăng cường kiểm soát bảo đảm việc hỗ trợ, cứu trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn theo đúng quy định.

14. Các sở, ban ngành, địa phương tổ chức tốt việc tổng vệ sinh cơ quan, dọn dẹp cơ quan, đơn vị ngăn nắp, sạch đẹp, văn minh. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức trang trí đèn, hoa, bố trí cây xanh, hoa kiểng tại các trục đường trung tâm, các khu vui chơi giải trí. Chỉ đạo Ban quản lý các chợ trên địa bàn tổ chức tốt các khu vực chợ và khu vực mở rộng trong dịp Tết, sắp xếp khu vực kinh doanh hợp lý, thuận lợi việc mua bán, đảm bảo trật tự an ninh và không ảnh hưởng đến giao thông.

UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phối hợp với các ngành chức năng tổ chức chu đáo khu vực chợ hoa Tết trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng- Thương mại – Sản xuất Nam Thành giải quyết tốt việc thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh trên địa bàn thành phố. Riêng tại các chợ, điểm bán hoa kiểng,... phải giải quyết trước 22 giờ ngày 22 tháng 01 năm 2012 (nhằm ngày 30 Tết). Đối với các huyện chủ động chỉ đạo Ban quản lý các chợ phối hợp chặt chẽ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh tại các chợ trước 22 giờ ngày 22 tháng 01 năm 2012.

15. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có biện pháp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã đa dạng sản phẩm phục vụ tốt cho người tiêu dùng; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có điều kiện sẵn lòng hỗ trợ người nghèo ăn Tết. Đối với các Doanh nghiệp Viễn thông, Công ty Điện lực Ninh Thuận và Công ty cổ phần Cấp nước có trách nhiệm đảm bảo cung cấp ổn định, thông suốt về thông tin liên lạc, điện, nước, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, cơ quan và doanh nghiệp trong suốt các ngày Tết.

16. Chế độ thông tin:

a- Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp báo cáo về tình hình giá cả thị trường, tình hình chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết và đánh giá khả năng cung ứng hàng hoá, thực hiện việc bình ổn giá ở địa phương theo đúng quy định.

b- Sở Công Thương thực hiện báo cáo các nội dung theo yêu cầu của Bộ Công Thương và UBND tỉnh giao. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và lãnh đạo các doanh nghiệp theo thẩm quyền và nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kịp thời các vướng mắc phát sinh và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.

c- Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phân công cán bộ trực trong các ngày nghỉ Tết; kịp thời thông tin, báo cáo cho Ủy ban nhân dân tỉnh những trường hợp phát sinh về an ninh trật tự; đồng thời báo cáo hoạt động đón xuân vui Tết của nhân dân gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước 12 giờ ngày 25 tháng 01 năm 2012 (mùng 3 Tết) để kịp tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đạt hiệu quả nội dung Chỉ thị số 2051/CT-TTg ngày 16/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 01/12/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị này.