Sẽ cung ứng đủ nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nhâm Thìn

Tại cuộc họp bàn vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán, tổ chức chiều ngày 13-12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần khẳng định, dịp Tết năm nay, hàng hóa, thực phẩm sẽ được cung ứng đủ.

Nguồn cung khá dồi dào

Ông Diệp Kỉnh Tần cho biết, để chuẩn bị hàng hóa, thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán 2012, Bộ NN&PTNT , Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan vừa tổ chức cuộc họp để cân đối về cung cầu lương thực thực phẩm của. Sau khi xem xét, các cơ quan đều chung nhận định hàng hóa sắp tới sẽ không hề thiếu.

Về lúa gạo, lương thực, muối ăn cho tiêu dùng nội địa hiện nay đều được đảm bảo, do nguồn dự trữ khá dồi dào.

Về lượng thịt gia súc, gia cầm các loại, do chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về đẩy mạnh tái đàn, phục hồi chăn nuôi phục vụ thị trường dịp Tết nên trong tháng 10 và 11, sản lượng đã tăng so với trước 10%.

Tuy nhiên, ông Diệp Kỉnh Tần cho rằng trong dịp Tết, nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ tăng lên khoảng 20-30%, trong khi sản lượng thịt sản xuất chỉ tăng có 10% như hiện nay thì lượng thực phẩm này có thể chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, để biết chính xác khả năng cân đối cung cầu thịt trong dịp Tết, Bộ NN&PTNT yêu cầu trong vòng 1 tuần, Cục Chăn nuôi phải thống kê được lượng thịt mà các doanh nghiệp đang dự trữ, nếu thiếu, có thể cho nhập khẩu ngay.

Lượng rau, củ quả hiện vẫn đáp ứng đủ, mặt hàng đường cơ bản cũng đáp ứng đủ nhu cầu trong dịp tết sắp tới do các nhà máy đã đi vào sản xuất từ tháng 11.

Siết chặt thị trường và an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Đoàn Xuân Hòa, Cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản cho biết, các cơ quan có liên quan sẽ cố gắng duy trì để các loại lương thực, thực phẩm không bị trượt giá. Các đơn vị sẽ theo dõi sát tình hình sản xuất, tiêu thụ và diễn biến thị trường các mặt hàng nông, lâm thủy sản, nhất là các mặt hàng lương thực và thực phẩm thiết yếu như gạo, đường, muối.

Còn theo ông Phạm Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Thú y, bên cạnh cần đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm dịp tết thì yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Thìn hiện cũng đang được người dân quan tâm, đòi hỏi. Tuy nhiên, ông Đông cho rằng, việc quản lý thực phẩm trôi nổi hiện nay còn nhiều khó khăn do chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, giết mổ thủ công nhiều, xuất hiện ở hầu khắp các nơi, từ vỉa hè cho tới chợ cóc, trong khi ý thức của người giết mổ, kinh doanh rồi nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế.

Từ nay tới Tết Nguyên đán, Cục Thú y cùng các cơ quan địa phương sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về đánh giá, phân loại và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm không đảm bảo, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm “bẩn”. Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần cũng nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giải pháp thực sự mang lại hiệu quả là sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra tại các chợ đầu mối.

Nguồn www.chinhphu.vn