Trao giải vì sự nghiệp phát triển kinh tế bền vững

Sáng 14-12, tại Hà Nội, công trình “Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia” do GS, TS Mai Trọng Nhuận chủ trì đã nhận giải thưởng Bảo Sơn vì sự nghiệp phát triển kinh tế bền vững, trị giá 20 nghìn USD.

 

Dự án này được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học thuộc lĩnh vực địa chất, địa lý, môi trường, sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác Cục Bảo vệ môi trường-Bộ Tài nguyên & Môi trường từ năm 2005-2007.

Nhóm tác giả nhận giải thưởng tại buổi lễ.

Đây là dự án đầu tiên áp dụng bộ tiêu chí đầy đủ mang tầm cỡ quốc gia, đánh giá các vùng đất ngập nước, được xây dựng thay vì sử dụng các công cụ này của các tổ chức quốc tế hay quốc gia khác.

Công trình nghiên cứu cũng đề xuất những kiến nghị quan trọng, có hiệu quả trong công tác quản lý tổng thể cấp quốc gia trong việc sử dụng và phát triển bền vững tài nguyên -môi trường, giảm thiểu những tác động tiêu cực từ việc phát triển nhanh kinh tế - xã hội, biến đổi khí hậu toàn cầu.

Việc thực hiện nội dung dự án một cách sáng tạo đã góp phần đưa Việt Nam tiến dần đến việc thực hiện thành công những cam kết trong công ước Ramsar, mà Việt Nam đã ký kết năm 1989 và những cam kết khác trong khu vực về công tác bảo tồn và phát triển bền vững đất ngập nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Tiến sỹ Mai Trọng Nhuận cho biết, toàn bộ giá trị giải thưởng sẽ được giành để thành lập Quỹ học bổng thường niên mang tên “Tài năng đất ngập nước Việt Nam”, nhằm khuyến khích sinh viên, học sinh cao học, nghiên cứu và học tập trong các lĩnh vực có liên quan đến sáng tạo để bảo tồn và phát triển bền vững đất ngập nước.

Theo Nhân Dân Oline