Đảng bộ phường Văn Hải: Lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế đô thị

Phường Văn Hải, ở phía Đông Bắc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, có tổng diện tích tự nhiên hơn 927 ha. Do có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2011-2015 tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế của địa phương là: Nông nghiệp - thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp.

(NTO)  Điều này hoàn toàn phù hợp thực tế, vì trong phát triển kinh tế-xã hội của phường trước mắt cũng như những năm tiếp theo, nông nghiệp và thương mại - dịch vụ luôn là 2 ngành chính chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên theo xu hướng chung của thành phố, Văn Hải đang có những tiền đề về phát triển kinh tế đô thị.

Nhiều hộ dân trong phường hiến đất xây dựng đường Lân có chiều dài 12 km.

Trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá cả nông sản trên thị trường biến động, đầu ra chưa ổn định nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, cán bộ và nhân dân Văn Hải đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Đồng chí Nguyễn Nhiễu, Phó Bí thư Đảng ủy phường cho biết: “Đến thời điểm này nhiều chỉ tiêu cơ bản về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội đều hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. Đơn cử đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 10/10 đảng viên (ĐV) mới và vượt 5% chỉ tiêu thu ngân sách. Điều đáng nói là cán bộ, ĐV phường Văn Hải đã thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo trong công tác dân vận ở địa phương”. Đảng bộ phường Văn Hải có tổng số 116 ĐV, hình thành 20 chi bộ, trong đó có 12 chi bộ khu phố, bảo đảm tất cả địa bàn dân cư của phường đều có chi bộ. Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, trong hầu hết các hội nghị do đảng bộ phường triệu tập, vấn đề phát triển kinh tế-xã hội địa phương luôn được các đảng viên tập trung góp ý. Ngoài các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo kinh tế của Đảng ủy phường, cấp ủy các khu phố đều phản ảnh kịp thời tình hình kinh tế- xã hội của khu phố qua giao ban hằng tháng. Qua đó, Đảng ủy phường nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể phường giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở khu phố kịp thời.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù xác định cơ cấu kinh tế như đã nói trên, nhưng do địa bàn có 1,7 km bờ biển nên phường Văn Hải có tiềm năng phát triển du lịch và thực tế đang trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Nhiều dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn đã tác động không nhỏ đến tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở phường Văn Hải theo hướng phát triển kinh tế đô thị. Đồng chí Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Văn Hải phấn khởi nói: “Các công trình hạ tầng giao thông đã giúp các khu vực dân cư trung tâm phường mang bộ mặt mới. Nhưng để việc triển khai thực hiện các dự án suôn sẻ, điều quan trọng là phải có sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, và vấn đề này đã được Đảng bộ phường Văn Hải lãnh đạo hiệu quả”. Thực vậy, khi khởi công mở rộng các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Chinh, nhờ các chi bộ khu phố 1, 2, 3, 4 và 8 làm tốt công tác vận động quần chúng, các hộ dân trong khu phố có liên quan tuyến đường đã kê khai nhà đất, bàn giao mặt bằng để thi công; đặc biệt có 39 hộ dân bàn giao đất cho dự án xây dựng khu tái định cư số 2 (Bệnh viện tỉnh). Gần đây, để thực hiện công trình đường Lân (vùng Gò Chùa) dẫn ra tỉnh lộ 704, đã có 55 hộ ở khu phố 12 hiến đất làm đường với diện tích 2.312 m2. Đây là kết quả lãnh đạo công tác dân vận thành công của Đảng ủy phường, đặc biệt là của Chi bộ khu phố 12. Bà Nguyễn Thị Lan, có nhà ở ngay đầu tuyến đường tâm sự: “Con đường này vốn dĩ mùa mưa rất lầy lội, năm ngoái lụt về có đoạn ngập tới bụng vì vậy khi biết Nhà nước đầu tư làm đường, được cán bộ Đảng, đoàn thể, khu phố giải thích, ai cũng phấn khởi, sẵn sàng nhường đất mở rộng đường”.

Công tác dân vận không chỉ đem lại hiệu quả lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội mà còn làm tăng lòng tin của quần chúng đối với cán bộ, ĐV. Theo đồng chí Nguyễn Nhiễu, Đảng bộ phường Văn Hải đã 2 năm liên tục (2009, 2010) được công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, trong đó có 8 chi bộ khu phố cùng đạt danh hiệu trên. Theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 của Đảng ủy phường Văn Hải, đến năm 2015 cơ cấu kinh tế của phường được xác định là thương mại-dịch vụ (chiếm tỷ trọng 47,4%), công nghiệp-xây dựng (28,3%) và nông nghiệp (24,3%). Văn Hải sẽ chuyển từ phường nông nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch theo đúng định hướng phát triển kinh tế đô thị. Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm năm qua, Đảng bộ phường Văn Hải sẽ tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.