Xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến của Việt Nam trong tương lai

Ý kiến của các nhà đầu tư tại Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông, Bộ Kế hoạch- Đầu tư:

Với quyết tâm cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, Ninh Thuận đang tạo ra làn sóng mới thu hút đầu tư vào tỉnh. Việc thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch tổng thể KT-XH là cách làm mới đầy chủ động của tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt, với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1222/QĐ-TTg, ngày 22/7/2011. Trên cơ sở quy hoạch này sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm các cơ hội đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, tạo ra hiệu ứng tích cực giúp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn mới hơn nữa về hình ảnh cũng như tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của các bộ ngành trung ương và nỗ lực cao của tỉnh Ninh Thuận, cùng với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh theo mô hình mới hướng về tăng trưởng kinh tế xanh và sạch góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước và trở thành mô hình điểm để nhân rộng trên cả nước.

 
Ngài A.G.Kovtun, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Nga:

Đối với với bất kỳ địa phương nào dù ở Việt Nam hay ở Nga, thì ngày thông qua toàn bộ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, ngày xác định và cụ thể hóa những nhiệm vụ tương ứng trong giai đoạn tới, cũng rất quan trọng. Bản kế hoạch trình bày ngày hôm nay, tỉnh Ninh Thuận đã có dự định giải quyết vấn đề phát triển địa phương một cách tổng thể, dành sự quan tâm chú ý cao độ đến việc triển khai những dự án xã hội quan trọng, tích cực thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài cho mục tiêu này. Cụ thể, việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, những công trình không chỉ có ý nghĩa quốc gia tổng thể mà còn có ý nghĩa trực tiếp đối với địa phương, sẽ có ảnh hưởng quan trong hàng đầu tới việc thực hiện những kế hoạch KT-XH của tỉnh nhà. Tôi tin tưởng rằng nhân dân trong tỉnh có thể lạc quan hướng tới tương lai, hình dung mảnh đất quê hương Ninh Thuận sẽ phát triển ra sao vào năm 2020 và các bạn sẽ kế thừa lại cho con cháu mình một tài sản lớn lao.



 
Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA):

Về phương diện tổng thể, Ninh Thuận không phải là tỉnh lớn, giàu nhưng tỉnh đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong tuyên bố chung vừa được ký kết giữa hai Chính phủ về quan hệ chiến lược, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam; về năng lượng, Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn Nhật Bản là đối tác xây dựng nhà máy hạt nhân 2, cả 2 dự án lớn này đều trực tiếp liên quan đến Ninh Thuận. Hiện nay, việc tham gia của các thành phần kinh tế Nhật Bản tại Ninh Thuận còn hạn chế, trong khuôn khổ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bạn để khai thác tốt các cơ hội kể cả cơ hội đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cải tạo môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản tới đây. Với một tầm nhìn rõ ràng và mục tiêu cụ thể KT-XH của Ninh Thuận tới năm 2020, đây là thời điểm quan trong để hiện thực hóa kế hoạch này. Tôi thật sự tin tưởng với nền tảng vững chắc trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản với Việt Nam và đặc biệt là tỉnh Ninh Thuận, chúng ta sẽ thành công, thực hiện được cam kết hợp tác với tỉnh góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đề ra trong quy hoạch tổng thể.
 
Ông Chirs Malone, Giám đốc Tập đoàn Monitor:

Điểm quan trọng thứ nhất của bản quy hoạch này là phương pháp mô hình kim cương, đây thực sự được xem là một công cụ để phân tích tài sản hiện có của một nền kinh tế. Khi chúng ta nhìn nhận vào những thế mạnh của tỉnh Ninh thuận như: địa thế, quỹ đất, tài nguyên thiên nhiên… Và khi chúng ta nhìn vào các quy định pháp luật thì chúng ta thấy rằng trong 10-20 năm tới, mô hình đó đã được xây dựng trên nhiều quốc gia đã đạt được những thành công. Vì vậy, đây có thể xem là mô hình để tăng trưởng kinh tế gấp đôi trong những điều kiện thực tế mà địa phương mình đang có.

Điểm quan trọng thứ hai của chúng tôi sử dụng là việc xem xét tổng thể tại từng địa phương và khu vực, để quy hoạch này có thể được xây dựng và tiếp cận với sự kết nối các khu vực, vùng miền. Tất nhiên, nếu một địa phương không có sự kết nối với khu vực và chiến lược của quốc gia đó thì chiến lược phát triển không đảm bảo được sự thành công. Chính vì vậy, chúng tôi thấy rằng, ngoài phát triển công nghiệp thì du lịch cũng là một trong những ngành quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương.

Tất cả những khía cạnh đó giúp chúng ta tối đa hóa tất cả những nguồn lực, những điều kiện sẵn có của địa phương. Việc phát triển kinh tế, phát triển nguồn lực như thế nào hay sự nhất quán trong phát triển theo các mô hình của Singapo, Hồng Kông thì chúng ta sẽ thấy việc tăng trưởng với phát triển, tiếp cận thị trường với những trình tự và thủ tục thông thoáng. Đó chính là những cơ chế để chúng ta thực hiện quy hoạch này một cách có hiệu quả. Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong việc thành công của quy hoạch này đó chính là sự quyết tâm, nhiệt huyết, sự đồng thuận cao của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành và người dân địa phương Ninh Thuận.
Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty TNHH Sức Sống Xanh:

Tôi rất ấn tượng về sự nhiệt tình, thân thiện của người dân Ninh Thuận. Các đại biểu được UBND tỉnh tiếp đãi chu đáo. Đây là hội nghị đặc biệt lần đầu tiên ở Việt Nam có một tỉnh mời tập đoàn tư vấn nước ngoài xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội. Với lợi thế của một tỉnh có bờ biển đẹp, nắng quanh năm, tôi tin rằng sau hội nghị nhiều nhà đầu tư sẽ đến làm ăn lâu bền với Ninh Thuận. Chúng tôi đã nhiều lần về làm việc tại đây nên rất hiểu và tin tưởng thành công khi đầu tư vào dự án xây dựng hạ tầng Cụm Công nghiệp Tri Hải trên diện tích 33 ha.







 
Ông Đỗ Văn Điện, Giám đốc Công ty TNHH Land Ville Việt Nam

Ninh Thuận có điểm xuất phát kinh tế thấp nên mức độ phát triển chậm so với nhiều địa phương khác. Tuy nhiên các bạn có quyền tin tưởng đến một tương lai tốt đẹp bởi lợi thế của người đi sau tiếp cận được những thành tựu mới. Mặt khác, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, quanh năm có gió, yếu tố để Ninh thuận trở thành trung tâm sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của cả nước. Các doanh nghiệp đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền tỉnh Ninh Thuận trong việc cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng. Chính vì vậy, chúng tôi rất an tâm khi đến đây đầu tư dự án điện gió kết hợp điện mặt trời tại các xã Tri Hải, Nhơn Hải (huyện Ninh Hải) và xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc). Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng với Ninh Thuận trên con đường phát triển.