Bốc thăm Euro 2012: TBN đụng Italia, Hà Lan và Đức rơi vào bảng "tử thần"

Đúng 01h00 ngày 3/12, lễ bốc thăm chia bảng VCK Euro 2012 đã kết thúc với những bảng đấu thú vị.

"Đen đủi" nhất trong lễ bốc thăm này có lẽ là CH Ireland khi họ phải nằm chung bảng với ĐKVĐ TBN, nhà vô địch thế giới năm 2006 Italia và một đối thủ khó chơi khác là Croatia. Phát biểu trước lễ bốc thăm, HLV đội tuyển CH Ireland Giovanni Trapattoni cho biết ông muốn gặp tuyển Anh của người đồng hương Fabio Capello hơn là đụng phải đội bóng quê hương Italia hay ĐKVĐ TBN ở EURO 2012. Nhưng cuối cùng, những lá thăm may rủi đã khiến vị HLV lão làng người Italia phải lắc đầu ngao ngán. Ngay từ thời điểm này, người ta đã mường tượng ra kịch bản tồi tệ cho CH Ireland khi họ rơi vào bảng C, một bảng đấu quá khó.

TBN nằm chung bảng với Italia, Croatia và CH Ireland.

Trong khi đó, HLV Cesare Prandelli đã được "toại nguyện" bởi trước khi lễ bốc thăm diễn ra ông từng tuyên bố rằng Italia ngán gì TBN. Thực tế thì Italia đã giành quyền tham dự Euro 2012 một cách vô cùng thuyết phục khi họ bất bại ở vòng loại và là đội để thủng lưới ít nhất ở vòng loại. Ở tứ kết EURO 2008, Italia của Roberto Donadoni từng đụng độ TBN. Và ở trận đấu này, hàng phòng ngự trứ danh của Azzurri khiến Tiqui-taca của Tây Ban Nha gần như “mất điện” và “La Furia Roja” chỉ có thể vượt qua Italia sau loạt penalty cân não và sau đó đăng quang.

Tuy vậy, bảng B mới là bảng đấu "tử thần" tại Euro 2012 khi 4 đội bóng mạnh là Hà Lan, Đức, BĐN và Đan Mạch phải loại nhau. Đức và Hà Lan nằm trong số những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch trong khi với nhiều ngôi sao trong đội hình như Cristiano Ronaldo hay Nani, BĐN cũng là một đối thủ đáng gờm. So với 3 đội còn lại ở bảng B, Đan Mạch tỏ ra thất thế nhất nhưng không thể xem thường các nhà vô địch châu Âu năm 1992. Nên nhớ ở vòng loại, chính Đan Mạch đã thắng BĐN ở lượt đấu cuối cùng để giành ngôi đầu bảng H, qua đó giành vé trực tiếp tới Ba Lan và Ukraina.

Bảng B, bảng "tử thần" của Euro 2012.

Ở một bảng đấu đáng chú ý khác, Anh sẽ đối đầu với Pháp, Thụy Điển và đội chủ nhà Ukraina trong khuôn khổ bảng D. So với bảng C, bảng D cũng khó không kém khi xuất hiện 3 đội bóng ngang tài ngang sức là Anh, Pháp, Thụy Điển trong khi Ukraina có lợi thế sân nhà.

Dễ thở nhất Euro 2012 có lẽ là bảng A khi 4 đội không được đánh giá cao là Ba Lan, Hy Lạp, Nga và CH Czech nằm chung bảng. Với tương quan sức mạnh ở bảng đấu này, cơ hội giành quyền vào Tứ kết có lẽ sẽ chia đều cho cả 4 đội.

Kết quả bốc thăm:

Bảng A: Ba Lan, Hy Lạp, Nga, CH Czech

Bảng B: Hà Lan, Đan Mạch, Đức, BĐN

Bảng C: TBN, Italia, CH Ireland, Croatia

Bảng D: Ukraina, Thụy Điển, Pháp, Anh

Diễn biến lễ bốc thăm:

23h45: Bắt đầu từ 00h00 ngày 3/12/2011 mọi con mắt sẽ đổ dồn về Kiev, Ukraina, nơi diễn ra lễ bốc thăm chia bảng VCK Euro 2012.

Vòng chung kết Euro năm nay gồm 16 đội tham dự là Tây Ban Nha, Hà Lan, Ba Lan, Ukraine (nhóm 1); Đức, Italia, Anh, Nga (nhóm 2); Croatia, Hy Lạp, BĐN, Thụy Điển (nhóm 3); Đan Mạch, Pháp, CH Ireland, CH Séc (nhóm 4).

Tại vòng chung kết Euro 2012, Ba Lan và Ukraina là hai đội đồng chủ nhà nên nghiễm nhiên được chọn làm đội hạt giống cùng với TBN và Hà Lan. Ba Lan được chỉ định làm trưởng bảng A, trong khi Ukraina được phân làm trưởng bảng D.

00h00: Mở màn lễ bốc thăm, Tổng thống nước chủ nhà Ukraina, Viktor Yanukovych đã có bài phát biểu khai mạc.

Các trận tại Euro 2012 sẽ diễn ra từ 9/6 tới 1/7/2012 ở 8 thành phố, bao gồm Warsaw (khai mạc), Wroclaw, Gdansk, Poznan (Ba Lan) và Kiev (chung kết), Donetsk, Lviv, Kharkiv (Ukraina).

00h10: Hai người dẫn chương trình trong lễ bốc thăm này là Olga Freimut và Piotr Sobczynski. Sobczynski là một nhà báo nổi tiếng của Ba Lan trong khi Olga là người dẫn show truyền hình nổi tiếng Wake Up của Ukraina.

00h15: Tiếp đến là sự góp mặt của các ngôi sao từng đại diện cho ĐTQG của mình nâng cao chức vô địch châu Âu, kể từ Euro 1960 tới 2008. Ở đó, người ta có thể thấy những ngôi sao lừng lẫy một thời của bóng đá châu Âu là Marco van Basten (Hà Lan, vô địch Euro 1988), Zinedine Zidane (Pháp, 2000), Oliver Bierhoff (Đức, 1996), Antonin Panenka (Tiệp Khắc, 1976), Gerd Mueller (Tây Đức, 1972)...

00h30: Chủ tịch UEFA Michel Platini đã mang chiếc Cúp vô địch châu Âu lên sân khấu và đặt ở vị trí trang trọng nhất.

00h35: Tiếp đến là màn giới thiệu 16 đội bóng sẽ góp mặt tại VCK Euro 2012.

00h40: Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino giới thiệu cách thức chia bảng tại VCK Euro 2012. Lễ bốc thăm chính thức bắt đầu.

01h00: Sau 1 tiếng đồng hồ, lễ bốc thăm chia bảng Euro 2012 đã kết thúc với những cảm xúc khác nhau dành cho các HLV của các đội tuyển.

Theo Thể thao & Văn hóa