Tấm lòng hướng về đảo xa

Là tủ sách mới nhất của NXB Trẻ, Tủ sách biển đảo không chỉ là nơi giới thiệu những cuốn sách về biển đảo Việt Nam mà còn là cây cầu nối để bạn đọc trong nước và quốc tế hiểu thêm về đất nước con người Việt Nam trong việc giữ gìn, bảo vệ vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ bày tỏ tâm huyết: “Với việc thành lập Tủ sách biển đảo, chúng tôi hy vọng sẽ có một địa chỉ để tập hợp sức mạnh tri thức, vật chất trong việc thông tin những kiến thức về biển đảo Việt Nam”.

Như để khẳng định vai trò của một tủ sách đặc biệt, cuốn sách đầu tiên của Tủ sách biển đảo cũng đặc biệt từ hình thức đến đến nội dung với nhan đề Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý - Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Về nội dung, sách được chia làm 3 phần chính cùng một phần phụ lục.

Phần mở đầu tập trung các thông tin cấp nhà nước hiện nay đến những thông tin trong sách sử Việt Nam và quốc tế khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Phần hai khá đặc biệt, tập trung vào chính tài liệu lịch sử của Trung Quốc để khẳng định một sự thật hiển nhiên là các quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa chưa từng được ghi nhận trong lịch sử cũng như hành chính Trung Quốc trước đây.

Phần ba là các bài viết về vấn đề liên quan đến tính phi pháp của yêu sách “đường lưỡi bò” trên cơ sở luật pháp quốc tế. Phần phụ lục giới thiệu Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, các tài liệu liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa - Trường Sa, các sự kiện nổi bật đã diễn ra tại 2 quần đảo…

Tất cả bài viết trong sách đều được lấy từ các tài liệu chính thức được công bố cũng như các công trình nghiên cứu của những học giả hàng đầu trong các lĩnh vực lịch sử, địa lý, luật pháp quốc tế… Có thể nói, đây là một trong những cuốn sách phân tích tương đối trọn vẹn về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này.

Cũng trong dịp này, Tủ sách biển đảo còn giới thiệu một số cuốn sách khác như thiên ký sự Có một con đường mòn trên biển Đông của nhà văn Nguyên Ngọc viết về việc hình thành và phát triển đoàn tàu không số. Biển Đông yêu dấu của tác giả Trần Ngọc Toản là một tác phẩm văn học, kể về cậu bé Minh học lớp 9 được ông nội cho tham gia chuyến nghiên cứu khoa học biển trên khắp biển Đông. Hoàng Sa - Trường Sa: Hỏi và đáp của tác giả Trần Nam Tiến cung cấp những thông tin về 2 quần đảo. Đặc biệt, sách có công bố một số bản đồ của châu Âu và Trung Quốc từ thế kỷ XVII cho thấy chủ quyền của Đại Việt đối với 2 quần đảo trên.

Không chỉ giới hạn trong việc ra mắt những tác phẩm về biển Đông, Tủ sách biển đảo còn ấp ủ mong muốn hướng đến bạn đọc thế giới. Sau khi ra mắt, NXB sẽ tổ chức cuộc thi dịch các tác phẩm trong tủ sách ra tiếng nước ngoài. Những bản dịch xuất sắc sẽ được đầu tư để giới thiệu, xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước mắt, những bản dịch đó sẽ được dùng để tổ chức cuộc thi thuyết trình các tác phẩm về biển Đông tại Hội sách TPHCM lần thứ 7 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3-2012.

Nguồn Báo SGGP Online