Tuổi thơ vì môi trường xanh - sạch - đẹp

(NTO) Ngày 5-11, hơn 50 em học sinh đến từ 11 trường tiểu học của các xã Phước Chính, Phước Trung (Bác Ái), thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đã có mặt tại bãi biển Ninh Chữ để tranh tài trong vòng chung kết cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Chung tay bảo vệ nước, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp” do Ban Xây dựng năng lực và quản lý dự án Tài nguyên nước (XDNL và QLDATNN) phối hợp các nhóm truyền thông tổ chức thực hiện.

Trao giải cho các tác giả được chọn.

Được biết, để đến được với vòng chung kết này, các em đã trải qua vòng loại cấp cơ sở, tại tất cả 11 trường tiểu học ở 4 vùng của dự án. Trước giờ thi, các em được ban tổ chức hướng dẫn các trò chơi tập thể sôi động và chính từ đó nhiều tình bạn mới đã được gắn kết với nhau thật tự nhiên và quan trọng hơn là bản thân các em đã thấy tự tin và thoải mái hơn khi bước vào cuộc thi. Tín hiệu bắt đầu cuộc thi vang lên, các em nhanh chóng phác họa bố cục cho bức tranh của mình. Những mái đầu trẻ thơ nghiêng nghiêng, nắn nót từng nét vẽ, tô từng mảng màu của bức tranh bên biển xanh êm đềm. Sau sáu mươi phút, nhiều bức tranh đã hoàn thành. Có em chọn thể hiện trên bức tranh là những hành vi xâm hại đến môi trường: Những dòng sông đen ngòm đầy rác thải, những nhà máy xả thải tràn lan, những khu rừng trơ gốc vì khai thác gỗ bừa bãi; khá đông các em lại vẽ về những hoạt động bảo vệ môi trường rất thiết thực. Lại có em thể hiện trí tưởng tượng vô cùng phong phú với những ý tưởng về các giải pháp cải tạo môi sinh và những câu khẩu hiệu rất “người lớn” : “Nếu chúng ta không bảo vệ môi trường thì giọt nước cuối cùng chính là giọt nước mắt”, “Hành động vì tương lai con em chúng ta”, “Vì môi trường xanh, hãy bảo vệ rừng”…

Ban giám khảo đã chọn ra 9 tác phẩm, với 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba. Em Phú Hữu Chí Trung, lớp 5C, Trường TH Vĩnh Thuận, thị trấn Phước Dân, Ninh Phước, đoạt giải nhất cuộc thi.

Anh Đỗ Khoa Danh, Giám đốc Ban XDNL và QLDATNN cho biết: “Không đặt nặng yếu tố nghệ thuật, điều chúng tôi muốn ở cuộc thi này chính là ý tưởng tuyên truyền trong mỗi bức tranh. Và chúng tôi rất vui khi tất cả những sáng tạo của các em đều thể hiện được điều đó. Sau cuộc thi này, hơn 50 bức tranh của các em sẽ được trưng bày luân phiên tại 11 trường tiểu học tại 4 xã, thị trấn để nâng cao nhận thức của các em học sinh và cộng đồng trong vấn đề bảo vệ môi trường".