Trường THCS Hà Huy Tập: Cùng nỗ lực xây dựng trường học thân thiện

Trường THCS Hà Huy Tập đóng trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc, nơi đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của phụ huynh về việc học của con em còn hạn chế nên tình trạng học sinh bỏ học còn xảy ra hàng năm. Chính vì vậy, cùng với không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, những hoạt động ngoài giờ cũng được nhà trường hết sức quan tâm để thu hút học sinh tới lớp.

(NTO) Năm học 2011 - 2012, Trường THCS Hà Huy Tập có 559 học sinh, theo học ở 17 lớp, trong đó có trên 80% học sinh là người dân tộc Chăm và Raglai. Là một xã thuộc diện đặc biệt khó khăn nên trường có đến trên 50% học sinh là con em gia đình thuộc diện hộ nghèo. Các em một buổi tới trường, buổi còn lại phải phụ giúp công việc gia đình. Bên cạnh khó khăn về kinh tế, con đường tới trường của học sinh ở đây cũng khá gian nan, nhất là học sinh ở thôn Xóm Bằng, không chỉ đường đến trường xa mà còn phải lội qua suối, những ngày mưa nước dâng cao thì đành nghỉ học. Với những khó khăn đó, cộng với việc không ít gia đình chưa coi trọng việc học tập nên để con em bỏ học, lao động sớm kiếm tiền phụ giúp gia đình…đã khiến không ít học sinh nghỉ học giữa chừng. Công tác vận động học sinh trở lại trường của các thầy, cô giáo ở đây chính vì thế cũng không ít thử thách.

Giờ phát thanh Măng non của Trường THCS Hà Huy Tập.

Xác định được nguyên nhân cũng như hiểu rõ khó khăn của học sinh, cùng với công tác nâng cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu Trường THCS Hà Huy Tập luôn nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động đến từng phụ huynh, học sinh. Nhà trường đưa ra những quy định: Mỗi giáo viên chủ nhiệm đều phải đến thăm nhà và hiểu được hoàn cảnh gia đình của từng học sinh; nếu học sinh của lớp nghỉ học 2 buổi không lý do, thầy cô phải trực tiếp đến nhà tìm gặp…Bên cạnh đó, Ban giám hiệu chỉ đạo cho Liên đội thiếu niên xây dựng các hoạt động đội gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Để thuyết phục được các em tới trường, tạo cho các em niềm hứng thú, phấn khởi và những đam mê trong học tập, nhà trường đã phát động hàng loạt các phong trào, hoạt động ngoại khóa dựa trên thế mạnh và niềm yêu thích của các em. Cụ thể là các hoạt động văn nghệ, thể dục- thể thao, trang trí lớp học… Anh Nguyễn Khắc Trí, Tổng phụ trách Đội cho biết: “Niềm đam mê và cũng là thế mạnh của học sinh Trường THCS Hà Huy Tập là hoạt động thể thao và văn nghệ. Đây chính là cơ sở để nhà trường xây dựng các hoạt động thu hút học sinh tham gia, tạo cho các em niềm hứng thú khi tới trường”. Vì học sinh phải dành thời gian giúp đỡ gia đình ngoài giờ học, nên các hoạt động ngoại khóa cũng được nhà trường linh động tổ chức lồng ghép trong các buổi học chính khóa. Hiện nay, vào mỗi chiều thứ 7 hàng tuần, những học sinh yêu thích thể thao đều có thói quen luyện tập và thi đấu với các thầy cô trong trường. Điều này không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe và có điều kiện thể hiện năng khiếu của mình mà qua đó còn rút ngắn khoảng cách giữa thầy với trò, góp phần tạo thêm không khí thân thiện trong trường học.

Ngoài ra, trường còn tổ chức các sân chơi, hoạt động thi đua học tập rất được học sinh hào hứng tham gia như: Măng non thi tài, đôi bạn cùng tiến, xây dựng thư viện học tập… Xác định vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhà trường đã xây dựng các hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa giáo dục cao. Tiêu biểu như phong trào: Thi đua chăm sóc cây xanh và vườn thuốc nam giữa các lớp. Sau khi giao khoán cây xanh cho các lớp chăm sóc, hàng tuần, hàng tháng liên đội đều tổ chức đánh giá, khen thưởng… nhờ đó tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Các học sinh trong Đội Chữ thập đỏ của trường còn nêu sáng kiến trồng vườn cây thuốc nam ở sân trường. Nhà trường cũng khuyến khích liên đội xây dựng các chương trình phát thanh hay tổ chức các trò chơi dân gian trong các giờ sinh hoạt…Ý nghĩa và có sự tác động mạnh mẽ nhất có lẽ là những buổi liên hoan văn nghệ “cây nhà lá vườn” do học sinh và thầy, cô giáo trong trường biểu diễn để quyên góp tiền trao học bổng cho học sinh nghèo, mua sắm đồ dùng học tập…

Để xứng đáng với danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh 3 năm liền và thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2011-2012, thầy trò Trường THCS Hà Huy Tập đang không ngừng nỗ lực về mọi mặt. Sự nỗ lực cố gắng không ngoài mục đích xây dựng một ngôi trường thân thiện, với những học sinh tích cực cả trong học tập lẫn hoạt động ngoại khóa, rèn luyện đạo đức.