Qua 5 năm, các cấp Hội Nông dân thực hiện công tác giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở

Gắn liền với công tác xây dựng các cấp Hội Nông dân là việc tuyên truyền giáo dục pháp luật làm cho nhân dân hiểu và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết tốt các vướng mắc những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở để tạo sự đồng thuận trong nông dân, góp phần xây dựng giai cấp nông dân, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh ngày càng vững mạnh.

(NTO) Trong 5 năm (2006 - 2011), các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật cho 254.842 lượt cán bộ, hội viên nông dân với nhiều hình thức phong phú như tổ chức thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật” bằng hình thức sân khấu hóa, thi tìm hiểu pháp luật đất đai năm 2003, kết quả có 1.772 bài dự thi, trong đó 37 bài dự thi có chất lượng được trao giải. Cung cấp 20 đầu sách pháp luật cho tủ sách ở xã, triển khai Luật Khiếu nại, Tố cáo sửa đổi và Nghiệp vụ hoà giải ở cơ sở cho 190 học viên là cán bộ Hội Nông dân ở các xã điểm. Tổ chức phát tận tay nông dân hơn 4000 tờ rơi về Luật Đất đai và mở 7 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Bảo vệ môi trường cho 560 lượt cán bộ, hội viên nông dân ở Phường Văn Hải, xã Thành Hải (PRTC); Khánh Hải, Thanh Hải (Ninh Hải); Phước Dân, Phước Thái (Ninh Phước); Bắc Phong (Thuận Bắc). Tổ chức 3 buổi chiếu phim về các vấn đề môi trường trên thế giới và trong nước cho hơn 300 lượt cán bộ, hội viên nông dân ở huyện Ninh Phước, Ninh Hải và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, cấp 300 cuốn tài liệu về Luật Môi trường cho các lớp tập huấn…. nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân.

Mùa thu hoạch lúa nông dân thôn Hoài Nhơn, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước.
Ảnh: Sơn Ngọc

Điểm nhấn trong công tác giáo dục pháp luật và hoà giải ở cơ sở trong 5 năm qua là các cấp Hội Nông dân đã xây dựng được mô hình điểm “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật” ở xã điểm An Hải, Ninh Phước đã hoà giải được 90 vụ việc, giải quyết đựơc 13 vụ khiếu kiện về đất đai, trong đó có 3 vụ phức tạp kéo dài, bằng việc giải quyết có lý, có tình của các thành viên Câu lạc bộ, hai bên đương sự vui vẻ hợp tác rút lại đơn khiếu nại; tổ chức trợ giúp pháp lý được 21 trường hợp, trong đó có 3 vụ tranh chấp đất đai, 2 vụ thủ tục khiếu nại tố cáo, 5 vụ phân chia tài sản trong hôn nhân và gia đình. Từ mô hình điểm đến nay toàn tỉnh đã thành lập 5 “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật” là An Hải, Tân Hải, Lợi Hải, Thành Hải, Phước Nam đề tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ cho nông dân vế pháp lý, giám sát công tác đền bù, thu hồi đất của các hộ nông dân, hỗ trợ giải quyết khiếu nại, tố cáo cho nông dân đúng pháp luật. Thực hiện công tác hoà giải trong nông dân, các cấp Hội đã tiến hành củng cố kiện toàn 65/65 Ban hoà giải cấp xã, 352 Tổ hòa giải ở thôn xóm. Qua đó tổ chức hoà giải thành 824 vụ việc, phối kết hợp hoà giải 791 vụ việc, 355 đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, đa số các vụ tranh chấp nhỏ về đường đi, ranh rào, thờ tự, tranh chấp quyền thừa kế trong nội bộ gia đình. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được các cấp Hội Nông dân tập trung giải quyết như: 3 vụ khiếu kiện về đất đai ở xã An Hải, 2 vụ khiếu kiện về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở xã Lợi Hải; 1 vụ khiếu kiện của 27 hộ dân phường Văn Hải đòi bồi thường thiệt hại về giống, công chăm sóc do giống hành tây không có củ.

Qua 5 năm (2006 - 2011) thực hiện công tác giáo dục pháp luật và hoà giải ở cơ sở, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong nông dân, làm giảm hơn 20% số đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân so với các năm trước đây, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn, nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, tin tưởng hơn vào Đảng và Nhà nước. Với những đóng góp xuất sắc trên, cán bộ, hội viên nông dân tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đó là sự ghi nhận, niềm động viên to lớn để các cấp Hội Nông dân và hội viên nông dân trong tỉnh tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh.