HỘI PHỤ NỮ THỊ TRẤN TÂN SƠN:

Giúp nhau phát triển kinh tế

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn hiện có gần 2.000 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội ở các khu phố. Ban Chấp hành Hội đã đề ra nhiều chương trình hoạt động, vận động hội viên thực hiện tốt các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ công tác Hội, trong đó hiệu quả nhất là phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.

(NTO) Chị Bạch Thị Mai Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Sơn cho biết: “Phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình luôn được các cấp hội chú trọng, đây là hoạt động thiết thực giúp hội viên ổn định cuộc sống, tạo công ăn việc làm và giúp cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo. Qua đó, vai trò và uy tín của Hội được đẩy mạnh, các hoạt động luôn thu hút được mọi người tham gia và đạt kết quả cao”.

Chị Lê Thị Thủy đang chăm sóc đàn heo của gia đình.

Trong năm qua, Hội đã thông qua hình thức duy trì nguồn vốn xoay vòng không tính lãi với tổng số tiền là 28 triệu đồng, để giúp đỡ cho 10 hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Các chi hội đã thực hiện và duy trì tốt phong trào “Hũ gạo tiết kiệm” thu được 160kg gạo, giúp cho 16 hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Hội đã nhận uỷ thác vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, với tổng số gần 8,9 tỷ đồng, thông qua các nguồn vốn học sinh, sinh viên vay, vốn vệ sinh môi trường, vốn cho hộ nghèo vay và vốn giải quyết việc làm; xây dựng 18 tổ tổ vay vốn gồm 1125 khế ước, tỷ lệ thu lãi đạt trên 99%. Bên cạnh đó, Hội còn được Hội LHPN tỉnh quan tâm giải ngân vốn “Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo” của Trung ương Hội vòng 2, với số tiền 500 triệu đồng cho 100 hộ vay; Chương trình dự án vệ sinh cũng đã giải ngân đợt 1 cho 254 hộ vay với mức 2 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp với ngành chức năng, mở các lớp tập huấn về công tác quản lý vốn; chuyển giao khoa học- kỹ thuật về chăn nuôi và sản xuất; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho trên 200 lượt chị em tham gia. Nhờ đó, các mô hình sản suất, các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế của Hội đã được triển khai hiệu quả, các nguồn vốn vay đều được chị em sử dụng đúng mục đích. Đa số chị em đã phấn đấu vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, có 8 hộ đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định.

Đến thăm nhà chị Lê Thị Thuỷ, 38 tuổi, ở khu phố 4 là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trước đây. Năm 2004, chị Thuỷ được Hội LHPN thị trấn tạo điều kiện cho vay 8 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo để chăn nuôi heo thịt. Qua nhiều năm, gia đình chị Thuỷ đã đầu tư chuồng trại, phát triển đàn heo thịt lên đến hơn 100 con, mỗi năm xuất chuồng 2 đến 3 lứa, thu lãi từ 40 đến 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí sản xuất. Hiện nay, cuộc sống của gia đình chị đã ổn định, xây được nhà ở khang trang và lo cho hai con ăn học, chị còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”. Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Hồng, ở khu phố 1 cũng vươn lên thoát nghèo nhờ vào sự giúp đỡ của các hội viên. Chị Hồng được các hội viên giúp đỡ, tạo công ăn việc làm bằng việc gia công đũa với mức thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, chị có thêm thu nhập để nuôi ba con ăn học nên người.

Có thể thấy, với những việc làm thiết thực, hiệu quả của Hội LHPN thị trấn Tân Sơn trong phong trào hỗ trợ chị em phát triển kinh tế đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, qua đó các hoạt động của Hội cũng được lồng ghép triển khai có hiệu quả hơn.