Khi thế giới thiếu bóng hồng…

Thời điểm dân số thế giới chạm mốc 7 tỷ cũng là lúc các chuyên gia nhân khẩu học thế giới cảnh báo về tỷ lệ mất cân bằng giới tính đang dẫn đến nhiều hệ lụy: Sẽ có các quốc gia hiếm phụ nữ nên cuộc “đại chiến” giành cô dâu hoàn toàn có thể xảy ra.

Chuyên gia dân số người Pháp Christophe Guilmoto đã “báo động nhân khẩu học” ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc. Nhiều nhà nhân khẩu học còn nhận định rằng thiếu phụ nữ trong hơn 50 năm nữa sẽ để lại những hậu quả không kém biến đổi khí hậu.

Vấn đề này thực tế đã được cảnh báo từ năm 1990, khi nhà kinh tế học người Ấn Độ Amartya Sen, người từng đoạt giải Nobel, đã có bài viết với tựa đề “Hơn 100 triệu phụ nữ đang biến mất”, tuy nhiên, con số này hiện nay đã hơn 160 triệu. Tự nhiên đã quy định một tỷ lệ chuẩn đối với giới tính từ 104-106 bé nam/100 bé nữ. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Ấn Độ (và cả Việt Nam) vào khoảng 112/100, Trung Quốc 120/100, thậm chí ở một số khu vực hơn 130/100. Xu hướng này đang lan sang các nước ở khu vực Nam Caucasus như Azerbaijan, Gruzia và Armenia tỷ lệ 115/100.

Nguyên nhân rất nhiều: truyền thống trọng nam khinh nữ ở nhiều quốc gia, khả năng sinh sản suy giảm, nhưng quan trọng nhất chính là công nghệ xác định giới tính giá rẻ đang bùng nổ trên thế giới. Poonam Muttreja, Giám đốc điều hành Tổ chức dân số phi lợi nhuận của Ấn Độ, cho biết trước đây người dân ở các vùng nông thôn phải đến thành phố lớn để siêu âm. Nhưng bây giờ, dịch vụ siêu âm đã về đến tận các thôn, làng nên người dân biết được giới tính của trẻ từ trong bụng mẹ và “can thiệp” nếu không như ý. Theo tạp chí y học The Lancet của Anh, có khoảng nửa triệu phụ nữ Ấn Độ nạo phá thai hàng năm.

Ngay cả khi tỷ lệ giới tính có quay về mức bình thường tại Ấn Độ và Trung Quốc trong vòng 10 năm tới, theo ông Guilmoto, đàn ông tại 2 quốc gia này phải đối mặt với “cuộc chiến” lập gia đình trong nhiều thập niên. “Không chỉ kết hôn muộn hơn, mà số đàn ông “phòng không” sẽ gia tăng. Đây là sự thay đổi lớn về xã hội tại nơi mà quan niệm đàn ông đến độ tuổi nhất định phải lấy vợ đã ăn sâu vào tiềm thức” - ông Guilmoto nói.

Hậu quả từ mất cân bằng giới tính là chủ đề đã gây tranh cãi triền miên. Một số ý kiến cho rằng sẽ gia tăng tục đa phu, du lịch tình dục. Chưa hết, nhiều người còn dự đoán những kịch bản kinh hoàng sẽ xảy ra trong xã hội ngập tràn đàn ông, cưỡng bức tình dục, bạo lực và xung đột.

Mara Hvistendahl, phóng viên tạp chí Science và tác giả cuốn “Sự lựa chọn không tự nhiên” cho rằng các xung đột trên quy mô lớn khó có thể xảy ra và dẫn chứng Ấn Độ vẫn duy trì được nền dân chủ phát triển bất chấp sự mất cân bằng giới tính. Tranh cãi về vấn đề mất cân bằng giới tính chưa có hồi kết nhưng có thể khẳng định rằng công cuộc giải phóng phụ nữ, nếu nhìn từ góc độ tỷ lệ cân bằng giới, đến nay đã thất bại. Dù ít hơn so với nam giới nhưng nếu chừng nào còn tồn tại tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, người phụ nữ vẫn tiếp tục phải chịu thiệt thòi trong xã hội.

Nguồn Báo SGGP