Liên Hợp Quốc kỷ niệm ngày thế giới có công dân thứ 7 tỷ

Ngày 31/10, phát biểu tại thành phố New York, Mỹ nhân dịp Trái đất đón chào công dân thứ 7 tỷ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh: Sự kiện quan trọng này không phải để kỷ niệm sự ra đời của một đứa trẻ mà là dịp để chúng ta cần có sự nhìn nhận lại về toàn thể cộng đồng thế giới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng, hiện thế giới đang đối mặt với một loạt các vấn đề cấp bách như nạn đói ở khu vực châu Phi, xung đột ở Syria cũng như sự bất bình đẳng về kinh tế...

Công dân thứ 7 tỷ của thế giới chào đời tại Philippines

“Thế giới của chúng ta đang tồn tại nhiều mâu thuẫn ghê gớm. Mặc dù chúng ta có rất nhiều lương thực, nhưng 1 tỷ người vẫn bị thiếu đói. Một số ít người có cuộc sống xa hoa, trong khi đó rất nhiều người sống trong cảnh đói nghèo. Mặc dù chúng ta đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực y tế, nhưng có các bà mẹ vẫn bị chết hàng ngày khi sinh nở và có nhiều trẻ em bị chết do phải sử dụng nguồn nước bẩn. Rất nhiều tỷ USD được sử dụng để mua bán vũ khí giết người thay vì sử dụng nó một cách an toàn. Vậy thế giới của công dân thứ bảy tỷ sẽ như thế nào? Chúng ta mong muốn có một thế giới như thế nào cho con cái chúng ta trong tương lai", Tổng Thư ký Ban Ki-moon nói.

Theo tính toán của LHQ, dân số thế giới sẽ đạt 8 tỷ người vào năm 2025, 9 tỷ vào năm 2043 và chạm mốc 10 tỷ vào cuối thế kỷ 21

* Công dân thứ 7 tỷ của thế giới đã chào đời tại Philippines vào 23h58’ tối 30-10. Đó là bé gái Danica Camacho.

Cô bé được sinh ra tại bệnh viện Jose Fabella Memorial của thủ đô Manila với cân nặng 2,5 kg. LHQ chọn cô bé làm đại diện tượng trưng cho công dân thứ 7 tỷ của thế giới.

Cô bé được đặt tên là Danica có nghĩa là ngôi sao buổi sớm. Bé là đứa con thứ hai của bà Camille Dalura và chồng là Florante Camacho.

Trong ngày cô bé chào đời tại bệnh viện, đại diện của LHQ đã mang đến cho cô chiếc bánh ga-tô lớn được trang trí đẹp mắt là món quà đầy ý nghĩa cả thế giới dành tặng cho công dân thứ 7 tỷ. Gia đình Danica cũng nhận được một học bổng tài trợ cho việc học hành của bé từ những người hảo tâm và một ít tiền để giúp họ mở một cửa hàng.

Bộ trưởng Y tế của Philippines cho biết, việc bé Danica được chọn làm công dân 7 tỷ giúp chính phủ quan tâm hơn đến vấn đề dân số. Theo số liệu của LHQ, Philippines có 94,9 triệu người và 10% số các bé gái tuổi từ 15 đến 19 đã mang thai.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam