Chiến lược phát triển cần ưu tiên phát triển đô thị bền vững

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc, ngày 2-11, tại cuộc thảo luận của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Đại hội đồng LHQ khóa 66, đại diện các nước thành viên LHQ khẳng định đô thị hóa là kết quả và cũng là nhu cầu của phát triển.

Giám đốc chấp hành Chương trình Định cư con người của LHQ (UN HABITAT), Hoan Clốt (Joan Clos), nhấn mạnh những phát triển quan trọng trong quá trình đô thị hóa kể từ Hội nghị lần thứ 2 của LHQ về phát triển nhà ở và đô thị bền vững là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho Hội nghị lần thứ 3 sắp tới. Những phát triển này bao gồm vai trò kinh tế và dân số đô thị đang tăng lên, cùng với các chiến lược quốc gia và quốc tế cải thiện cuộc sống của những người nghèo ở đô thị. Phát triển đô thị bền vững cần thông qua tiếp cận bình đẳng đối với đất đai, nhà ở, các dịch vụ thiết yếu, cơ sở hạ tầng cũng như các hoạt động kinh tế đô thị trong tương lai và các cơ chế tài chính để nâng cấp đô thị.

Đại diện các nước nhấn mạnh phát triển đô thị bền vững cần phải được ưu tiên trong các chiến lược phát triển. Mật độ dân số cao làm giảm tỉ lệ hệ sinh thái theo đầu người của quá trình đô thị hóa và đây chính là động lực để các đô thị lập các chính sách phát triển bền vững tối đa. Cộng đồng quốc tế cần thay đổi chính sách từ kiềm chế đô thị hóa sang sẵn sàng thúc đẩy tiến trình này vì một kế hoạch đô thị tốt sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh thông qua hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và các đô thị sẽ năng động và dễ sống hơn.

Các nước đang phát triển lưu ý rằng các đô thị có thể đóng vai trò lãnh đạo trong việc thích nghi và làm giảm tác động của biến đổi khí hậu thông qua kế hoạch và quản lý đô thị một cách tổng thể, đặc biệt trong các lĩnh vực vận tải đô thị và năng lượng trong các gia đình.

(Theo TTXVN)