Chống lệnh gọi nhập ngũ là vi phạm pháp luật

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận được đơn của bà Đỗ Thị Hải, thôn La Chữ, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, với nội dung: Bà có người con trai tên là Nguyễn Minh Dũng, sinh năm 1991. Thời gian vừa qua địa phương có lệnh gọi nhập ngũ đối với Dũng, nhưng gia đình không chịu nhận lệnh do chờ kết quả thi đại học của Dũng. Sau ngày giao quân (7-9-2011), Dũng có giấy báo đậu nguyện vọng 2, hệ Cao đẳng, khoa Môi trường, Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai), gia đình mang giấy báo nhập học và hồ sơ sinh viên đến UBND xã Phước Hữu trình để làm thủ tục nhập học cho Dũng nhưng xã từ chối không ký.

Theo bà Hải, gia đình bà thuộc diện khó khăn (gia đình làm nông, đông con đi học), từ trước đến nay chấp hành tốt chính sách của Nhà nước và địa phương, các con đều chăm chỉ học tập. Nguyện vọng của gia đình và Dũng rất muốn được chính quyền địa phương tạo điều kiện để tiếp tục được theo học đại học trong thời gian tới.

Qua đơn trình bày của bà, chúng tôi đã trao đổi với đồng chí Hán Nghiệm, Chủ tịch UBND xã, kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Phước Hữu và được biết: Năm 2011, xã Phước Hữu thực hiện nhiệm vụ tuyển và giao quân đợt 2 (thời gian 7-9-2011). Thực hiện Luật NVQS và chỉ tiêu giao, Hội đồng NVQS xã đã tiến hành lên danh sách, xét thực lực và tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự theo đúng quy định. Qua khám tuyển, Lê Minh Dũng (con bà Đỗ Thị Hải) đủ điều kiện để gọi nhập ngũ trong đợt này. Xét các tiêu chí, điều kiện thì Dũng không thuộc diện được miễn, hoãn NVQS, gia đình không có lý do chính đáng (trước ngày nhập ngũ không có giấy báo nhập học để có cơ sở hồi lệnh). Ngày 22-8-2011, địa phương phát lệnh nhập ngũ nhưng gia đình không chịu nhận lệnh. Mặc dù các ban, ngành địa phương đã nhiều lần tới nhà vận động, mời gia đình đến UBND xã để hướng dẫn làm đơn trình bày gia cảnh để xã đề nghị lên huyện xem xét nhưng gia đình không chấp hành.

Theo Luật NVQS và các quy định liên quan, khi có lệnh báo trước thì phải thực hiện trước, trường hợp chống lệnh không chịu chấp hành thì lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 151 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng. Tuy nhiên gia đình bà không chịu nộp phạt và không thừa nhận vi phạm. Như vậy, UBND xã không ký giấy xác nhận cho Lê Minh Dũng về việc “thực hiện nghĩa vụ công dân và chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên tại địa phương” theo như trong hồ sơ học sinh, sinh viên là đúng. Khi nào gia đình nhận rõ sai phạm của mình trong việc không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, chấp hành nộp phạt theo quy định xử phạt vi phạm hành chính và cam kết không tái phạm thì chính quyền địa phương sẽ ký xác nhận.

Được biết, ngày 17-10, sau khi chấp hành các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, cam kết không tái phạm, UBND xã đã xác nhận hồ sơ cho Lê Minh Dũng có đủ điều kiện để nhập học tại trường Đại học Lạc Hồng.