Các loại thịt gia súc, gia cầm khi đưa ra thị trường tiêu thụ không có dấu kiểm định là vi phạm pháp luật

Liên quan đến vụ việc một số điểm nuôi heo rừng tự phát và mua bán thịt heo rừng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm(VSATTP), ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; PV Báo Ninh Thuận tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Hải, Chi cục Phó Chi cục Thú y tỉnh (ảnh) xoay quanh vấn đề trên.

- PV: Xin ông cho biết, thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật phải đảm bảo những tiêu chí gì mới được coi là đảm bảo VSATTP?

- Ông Phạm Đình Hải: Gia súc, gia cầm trước khi giết thịt phải khỏe mạnh, không mang bệnh, có nguồn gốc rõ ràng, phải được giết mổ tại cơ sở đảm bảo vệ sinh thú y; quá trình giết mổ phải có sự kiểm tra, giám sát của cán bộ thú y. Cán bộ thú y có trách nhiệm đóng dấu hoặc dán tem những sản phẩm thịt đủ tiêu chuẩn đưa ra thị trường. Thịt đảm bảo an toàn còn phải được bán ở vị trí những quầy sạp đảm bảo VSATTP, phải được bày bán tại những vị trí phù hợp theo quy định. Ví dụ, theo quy định, hàng thịt được bán tại một khu vực riêng trong chợ chứ không được đem ra bán ở ngoài đường. Ngoài ra, quầy sạp phải đảm bảo các tiêu chí như mặt bàn phải sử dụng các chất liệu chống rỉ, không thấm nước; phải được vệ sinh và tiêu độc khử trùng trước và sau khi bán. Thịt bán đảm bảo những tiêu chí đó thì người dân cứ an tâm dùng.

- PV: Hiện nay trên thị trường có một số điểm đề bảng“bán thịt heo rừng”, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, vậy ông có những khuyến cáo gì với người tiêu dùng?

- Ông Phạm Đình Hải: Người tiêu dùng khi ăn thịt heo nhà hay heo rừng thì phải có dấu kiểm định và đảm bảo các quy trình chế biến sạch. Riêng đối với heo rừng sẽ phân ra thành hai đối tượng. Một là heo rừng được săn bắt từ tự nhiên để giết mổ thì đó hoàn toàn là phi pháp, vi phạm quy định về lâm luật. Còn heo rừng nuôi để giết thịt thì cũng đều phải tuân thủ theo quy trình, quy định khi đưa ra thị trường. Tất cả những loại thịt khi đưa ra thị trường không có dấu kiểm định là vi phạm, nên khuyến cáo người dân khi mua phải cảnh giác. Nếu không rất dễ mua phải thịt không đảm bảo chất lượng, vô tình tiếp tay cho việc tiêu thụ sản phẩm thịt heo phi pháp.

- PV: Ông có thể cho biết làm thế nào để phân biệt được thịt heo rừng thật hay giả?

- Ông Phạm Đình Hải: Để phát hiện heo rừng thật và giả thì theo kinh nghiệm lông heo rừng thật khi nhổ lên chân lông phải có 3 chấu. Tuy nhiên, bây giờ trên thì trường đã có những trường hợp lừa đảo thịt heo rừng rất tinh vi, đó là bắn lông giả thậm chí có cả lông 3 chấu vào heo nhà để lừa là thịt heo rừng mà người bình thường rất khó phân biệt được thật hay giả. Tốt nhất là người tiêu dùng nên cảnh giác, đó là phải mua những loại thịt có dấu kiểm định thú y, được bày bán đúng nơi quy định; bởi chính những sản phẩm thịt đó trong quá trình giết mổ, bày bán đã được giám sát từ đầu đến cuối, đảm bảo VSATTP và hợp pháp.

- PV: Xin cảm ơn ông!