CHƯƠNG TRÌNH TÍN DỤNG HỌC SINH - SINH VIÊN 2011 - 2012:

Điều chỉnh để đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập

Thông tin từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) chi nhánh Ninh Thuận, học kỳ I năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 14.167 hồ sơ xin vay vốn của học sinh, sinh viên (HSSV) với tổng nguồn vốn cần giải ngân hơn 64 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn này đã được phân bổ về chi nhánh cấp huyện, một số địa bàn, các hộ có con em xin vay vốn đã được giải ngân, kịp thời đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt cho các em.

(NTO) Anh Lê Minh Lộc, Trưởng phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ - NHCSXH tỉnh cho biết, về cơ bản chương trình tín dụng năm nay không có nhiều thay đổi mà được bổ sung thêm một số điều có lợi cho HSSV hơn.

Giải ngân vốn vay cho HSSV tại UBND phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Nét mới được thể hiện bởi Quyết định số 853/QĐ-TTg ngày 3-6-2011, theo đó, kể từ ngày 1-8-2011, mức vay tối đa đối với HSSV sẽ được tăng từ 900.000 đồng lên 1.000.000 đồng/ tháng/HSSV. Mức lãi suất cho vay ưu đãi cũng được điều chỉnh từ 0,5%/tháng lên 0,65%/tháng. Chị Trần Thị Hoàng, ở phường Mỹ Hải (Phan Rang – Tháp Chàm) tâm sự: “Năm học này nghe con đang theo học ở TP. Hồ Chí Minh than phiền giá cả sinh hoạt tăng mà tôi rầu cả ruột. Tôi chỉ buôn bán nhỏ nên phải nhờ chương trình tín dụng HSSV để nuôi con ăn học, giờ giá cái gì cũng tăng thế này thì thật không biết phải làm sao cho đủ. May mà từ đầu năm học đã nghe ngân hàng thông báo tăng mức cho vay nên tôi rất phấn khởi.”

Thêm vào đó, đối tượng cho vay được mở rộng ra các thành phần bộ đội phục viên và HSSV nông thôn học nghề (trung cấp, cao đẳng). Bạn Văn Thắng (Trường Trung cấp Nghề Ninh Thuận) cho biết: “Nhà khó khăn nên mình quyết định đi học nghề để mau ra trường kiếm việc làm, nay nhờ chương trình tín dụng HSSV mình cũng thấy bớt lo về chi phí học hành”.

Học kỳ I năm nay, toàn tỉnh có hơn 11.850 hồ sơ vay vốn từ HSSV cũ và hơn 2.300 hồ sơ vay vốn mới phát. Ngay từ những tháng hè, NHCSXH tỉnh đã có những bước chuẩn bị đối với chương trình tín dụng năm học 2011-2012. Sau khi nhập học và các em HSSV gửi giấy xác nhận của trường đang theo học về, các tổ trưởng tổ ủy thác đã nhanh chóng lập hồ sơ, cấp xã, phường tích cực xác minh hoàn cảnh đối tượng xin vay vốn và gửi về cho các NHCSXH tỉnh và huyện.

Anh Phạm Văn Trường, Phó Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ NHCSXH tỉnh cho biết: “Hiện nguồn vốn đã được một số phòng giao dịch cấp xã, phường tiến hành giải ngân đến hộ có con em vay. Năm nay, nguồn vốn được phân bổ sớm hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập và sinh hoạt của các sinh viên.”

Bạn Nguyễn Hữu Linh, ở xã Phước Đại (Bác Ái) đang là sinh viên năm thứ ba, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. Hồ Chí Minh hồ hởi: “Khoản tiền vay năm nay được gửi vào thẻ nhanh hơn nên mình dễ dàng xoay xở với các chi phí về học phí và giáo trình đầu năm hơn”.

Tại phòng giao dịch NHCSXH phường Đài Sơn (Phan Rang-Tháp Chàm), anh Trần Nguyên Quân (nhân viên giao dịch NHCSXH tỉnh) đang cùng các đồng nghiệp giải ngân lưu động cho hơn 50 hộ có con em HSSV vay vốn tại UBND phường Đài Sơn cho biết: “Thủ tục để giải ngân rất đơn giản, chỉ cần người đứng tên trong sổ vay vốn đến nhận và ký vào biên nhận là được. Chúng tôi đã chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết để việc giải ngân tại chỗ được đảm bảo đúng trình tự và chính xác. Bà con chỉ cần đến UBND phường nơi đang thường trú để làm thủ tục chứ không cần phải đến tận trụ sở NHCSXH.”

Hy vọng chương trình Tín dụng HSSV năm học 2011 sẽ phát huy được những kết quả đã đạt được, tạo điều kiện cho HSSV tỉnh nhà yên tâm học tập để sau này lập nghiệp, đóng góp nhiều cho xã hội.