Giải Nobel Hóa học năm 2011 thuộc về nhà khoa học Israel Daniel Shechtman

Theo hãng tin AFP, Giải Nobel Hóa học năm nay đã được trao cho ông Daniel Shechtman, người Israel, vinh danh công trình phát hiện mới về tinh thể.

Ông Daniel Shechtman sinh năm 1941, hiện là Giáo sư Khoa học Vật liệu Đại học Iowa, đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Khoa học Israel tại Haifa. Ông từng nhận được giải thưởng Wolf trong lĩnh vực vật lý. Ban giám khảo giải Nobel cho biết, nghiên cứu của Shechtman đã thay đổi nhận thức của các nhà hóa học về chất rắn. Phát hiện của ông được đánh giá là một bức tranh đáng chú ý của các nguyên tử.

Ông Daniel Shechtman

Tuy nhiên, phát hiện của ông đã gây nhiều tranh cãi. Ông từng bị yêu cầu rời khỏi nhóm nghiên cứu của mình chỉ vì những lập luận mới về tinh thể học. Tuy nhiên, qua thời gian, những lập luận và nghiên cứu của ông đã được chứng minh là chính xác. Các cấu trúc tinh thể học được phát hiện trong vật liệu rắn, cứng như thép.
Giải Nobel Hóa học là giải thưởng thứ 3 được công bố trong năm nay. Giáo sư Schechtman sẽ nhận 10 triệu kronor (1,48 triệu USD) tiền thưởng trong lễ trao giải diễn ra ngày 10-12 tại Stockholm, Thụy Điển.

Nguồn Báo SGGP