Ba món ăn chơi ấm lòng ngày lạnh

Có những món ăn chơi tuy dân dã nhưng lại mang đến cảm giác ấm áp, ngon miệng và hấp dẫn nhiều người trong tiết trời se lạnh đầu đông.

 Bánh ram bột nếp

Bánh ram bột nếp luôn là món ăn hấp dẫn với hương vị thơm ngon, nóng hổi và giòn tan. Chọn loại nếp thơm ngon nhất, vo sạch, ngâm mềm, xay thành bột mịn. Ép cho bột chảy hết nước rồi nhồi cho đến khi bột dẻo quánh lại, không dính vào tay.

Ảnh minh họa nguồn: Internet

Đậu xanh ngâm mềm, đãi sạch vỏ. Hấp chín đậu xanh rồi nghiền nhuyễn, trộn với một ít muối, đường, làm nhân bánh. Để nhân bánh thêm béo, đậm đà và dậy mùi, cần phải xào phần nhân này với dầu phộng, để nguội.

Lấy một ít bột nếp dàn đều, mỏng, cho nhân đậu xanh vào giữa, tạo hình cho bánh tròn. Lăn bánh qua mè trắng và chiên cho đến khi bánh vàng rộm, tỏa hương thơm. Bánh ram bột nếp có vị thơm của hạt mè, dẻo, bùi, béo của đậu xanh, bột nếp, vừa nóng lại vừa giòn, ăn rất ngon.

Bánh chuối chiên

Bánh chuối chiên là món khá quen thuộc của những hàng quán bình dân. Không mất nhiều thời gian, bạn cũng có thể có một dĩa bánh chuối đẹp mắt thơm miệng. Chọn những trái chuối vừa chín, lột bỏ vỏ ngoài, cắt đôi theo chiều dọc. Trộn hỗn hợp gồm bột mì, bột năng, đường kính, ít muối, vài cái trứng gà, thêm một ít nước rồi đánh thật đều. Để khoảng mười phút cho bột mì nở đều, hỗn hợp bột đặc sền sệt.

Ảnh minh họa nguồn: Internet

Nhúng từng miếng chuối vào bột rồi thả vào chảo dầu nóng, nhanh tay lật trở để bánh được chín đều, vàng ươm cả hai mặt. Gắp bánh ra khỏi chảo và để lên vỉ cho bánh ráo bớt dầu. Bánh chuối chiên có màu vàng bắt mắt, nóng hổi, thoảng hương thơm bột năng, vị ngọt, béo nhưng không ngán.

Kẹo đậu phộng

Chọn đậu phộng đều hạt, rửa sạch, để ráo. Đường thanh chặt thành từng miếng nhỏ. Cho đậu, đường vào nồi, thêm lượng nước vừa phải, một ít gừng già giã nhỏ, một ít nước cốt chanh, đun sôi. Khi nước đường sánh lại, đậu trong nồi nổ lốp bốp là lúc nước đường đã cạn, lập tức đổ hỗn hợp đậu phộng – đường lên trên mặt một cái bánh tráng nướng đã để sẵn, dùng muỗng dàn cho đậu và đường trải đều mặt bánh rồi dùng một cái bánh khác úp lên trên. Kẹo đậu phộng đạt yêu cầu khi đường vừa đủ dẻo, đậu giòn, thơm, béo, dậy hương thơm quyến rũ của gừng già.

Ảnh minh họa nguồn: Internet

Những lúc rảnh rỗi, cùng bạn bè thưởng thức vài món đồ ăn chơi dân dã, nhâm nhi bát nước chè xanh ấm nóng, câu chuyện hàn huyên sẽ thêm phần thi vị. 

Nguồn Dân Việt