Dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam – Campuchia

Chuyến thăm hữu nghị chính thức của Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đã góp phần đưa quan hệ Việt Nam -Campuchia vào một giai đoạn phát triển mới.

Đó là khẳng định của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ông Ngô Đức Mạnh về kết quả cũng như những dấu ấn quan trọng trong việc tăng cường tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Campuchia sau chuyến thăm Campuchia của Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội Campuchia
hội đàm tại Trụ sở Quốc hội Campuchia ngày 16/9/2011. Ảnh: TTXVN

Ông Ngô Đức Mạnh cho biết: Kết quả bao trùm của chuyến thăm là hai bên nhất trí khẳng định nguyện làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ láng giềng đặc biệt, hợp tác toàn diện được thử thách qua thời gian giữa hai nước được sâu sắc hơn, nồng ấm hơn, bền chặt hơn.

Đây là tài sản vô giá mà nhân dân hai nước như lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Hai nước đồng cam cộng khổ, tối lửa tắt đèn có nhau”. Chúng ta cũng rất cảm động đón nhận những lời phát biểu chí tình của các vị lãnh đạo Campuchia và tình cảm chân thành của người dân Campuchia là không bao giờ quên được sự mất mát, hy sinh, giúp đỡ tận tình, trong sáng của nhân dân Việt Nam để đất nước và nhân dân Campuchia có cuộc sống hòa bình, phát triển như ngày nay.

Về chính trị, hai bên nhất trí làm sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó giữa hai nước; tiếp tục duy trì hợp tác ở cả ba cấp độ: Trung ương, các địa phương và giữa các doanh nghiệp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; phát huy đầy đủ vai trò của các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là thực hiện các thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thương mại.

Thủ tướng Hun Sen cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho bà con người gốc Việt ở Campuchia có quyền hợp pháp của mình, sinh sống và làm ăn ổn định, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước Campuchia.

Hai bên đã bàn các biện pháp thúc đẩy sự hợp tác kinh tế, giao lưu, trao đổi thương mại. Phía Campuchia đánh giá cao hiệu quả các dự án, công trình đầu tư của Việt Nam vào Campuchia; cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển thuỷ điện, khai khoáng, trồng cây công nghiệp; cung cấp dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, hàng không, du lịch...

Về vấn đề biên giới lãnh thổ, hai bên đánh giá cao việc Quốc hội hai nước đã phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam–Campuchia. Lãnh đạo Quốc hội hai nước nhất trí đề nghị hai bên tích cực ủng hộ và thúc đẩy việc phân giới, cắm mốc biên giới trên bộ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trọng đại này vào năm 2012 như đã thoả thuận; coi việc hoàn tất công tác phân giới cắm mốc là nhiệm vụ lịch sử, là di sản để lại cho các thế hệ mai sau thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị và hợp tác bền vững. Hai bên nhất trí mở rộng giao lưu nhân dân; tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hai nước, nhất là giới trẻ biết trân trọng, gìn giữ mối quan hệ gắn bó, thủy chung giữa hai nước; đồng thời ra sức bảo vệ và làm phong phú tài sản vô giá này.

Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục chủ động tham gia và phối hợp hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện đa phương như IPU, AIPA, APPF, APF, ASEP.

Với những kết quả quan trọng như vậy, có thể nói rằng, chuyến thăm của Đoàn đã thành công hết sức tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Campuchia bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Nguồn www.chinhphu.vn