Việt - Mỹ đối thoại chính sách quốc phòng lần hai

Việt Nam và Mỹ tiến hành đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ hai tại Washington DC sáng 19/9 (giờ địa phương).

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng gặp lại ông Robert Scher, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, để đồng chủ trì cuộc đối thoại này.

Phóng viên báo Quân đội nhân dân từ Washington DC cho hay dự kiến, hai bên sẽ tập trung vào việc trao đổi về tình hình thế giới và khu vực; xác định những nội dung, phương thức hợp tác tiếp theo nhằm tăng cường thúc đẩy hơn nữa quan hệ quốc phòng trong tổng thể mối quan hệ đang phát triển giữa hai nước

Việt - Mỹ đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng tháng 6 vừa qua tại Washington. Ảnh: TTXVN

Hai bên cũng trao đổi hợp tác về khắc phục hậu quả chiến tranh, bao gồm rà phá bom mìn và tẩy độc, tìm kiếm quân nhân Mỹ và VN mất tích trong chiến tranh, đồng thời bàn tới hợp tác về cứu hộ, cứu nạn ứng phó trên biển và trên đất liền. An ninh biển cũng là một chủ đề sẽ bàn tại cuộc đối thoại lần này.

Đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng Việt - Mỹ lần đầu tiên đã diễn ra tại Hà Nội năm 2010. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã cùng phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher chủ trì. Hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến chính sách quốc phòng, quan hệ hợp tác song phương và bàn các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng hai nước trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau.

Hai bên tìm được tiếng nói chung trên nhiều vấn đề về tình hình quốc tế, khu vực và đề cập đến chủ đề hợp tác trong tương lai như khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm người Mỹ mất tích tại Việt Nam, trao đổi đoàn học sinh quân sự Việt Nam sang học tiếng Anh tại Mỹ và ngược lại. Hai bên cũng đề xuất hợp tác trên các lĩnh vực như cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên tai trên biển, trên đất liền.

Không dành nhiều thời gian cho vấn đề Biển Đông tại cuộc đối thoại lần thứ nhất song hai bên cũng đi đến một nhận thức chung rằng, Biển Đông cũng như những vấn đề an ninh khác đều cần phải giải quyết theo quy định của luật pháp quốc tế, trên tinh thần cầu thị, xây dựng, thiện chí, không áp đặt ý chí chủ quan và bằng biện pháp hòa bình.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher cho rằng đối thoại là nền tảng quan trọng cho những bước tiến trong quan hệ quốc phòng hai nước.

Nguồn VietNamNet