Thuận Bắc: Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo

Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Bắc quan tâm chỉ đạo kịp thời. Các hội, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, giúp cho đối tượng nghèo an tâm vươn lên trong cuộc sống.

(NTO) Chỉ tháng trước thôi, gia đình anh Mấu Văn Phấn, ở thôn Suối Giếng, xã Công Hải còn ở trong ngôi nhà tạm mái tranh, vách đất. Nhưng niềm vui đã đến với gia đình anh trong ngày Tết Độc lập (2-9 năm nay). Trước khó khăn về nhà ở của gia đình anh Phấn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn- Chi nhánh Thuận Bắc đã hỗ trợ 20 triệu đồng, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 5 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo”, cùng với sự giúp sức, giúp công của bà con, dòng tộc và sự nỗ lực bản thân, nay gia đình anh Phấn đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang. Anh Phấn vui mừng cho biết: “Từ đây, mình chỉ lo làm ăn thôi, không còn phải lo nhà ở nữa”.

Anh Chamaléa Văn bên ngôi nhà khang trang từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, anh Chamaléa Văn, thôn Ấn Đạt, xã Lợi Hải bộc bạch: “Gia đình tôi nằm trong diện nhà ở 167 của Chính phủ. Năm 2011, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước 12 triệu đồng, gia đình tôi đã đóng góp thêm 18 triệu đồng xây được ngôi nhà khang trang thế này đấy. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, giúp đỡ nên mình đã có căn nhà kiên cố, không còn phải lo mỗi khi mùa mưa, bão đến”.

Đó chỉ là 2 trong hàng trăm trường hợp hộ nghèo trên địa bàn huyện Thuận Bắc được nhận nhà Đại đoàn kết, nhà Chương trình 167 trong thời gian qua. Những ngôi nhà đầy ắp niềm vui, nghĩa tình đã giúp cho các hộ nghèo, hộ chính sách có thêm niềm tin, chỗ dựa để vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Bắc đã chung tay chăm lo cho đối tượng nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được sự ủng hộ đóng góp tích cực của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong huyện, ủng hộ của các doanh nghiệp…, nên huyện Thuận Bắc có điều kiện hơn trong việc xây dựng nhà ở cho người nghèo. Từ nguồn quỹ này, huyện tập trung thực hiện việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo không có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, dột nát; ưu tiên cho các hộ gia đình chính sách nghèo, hộ nghèo có người cao tuổi… Đồng thời vận động gia đình, dòng tộc của các hộ nghèo, hộ chính sách giúp công, giúp sức, nhường đất,… để xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà Chương trình 167. Chỉ tính từ thời điểm khi tách huyện đến nay, huyện Thuận Bắc đã xây dựng và sửa chữa mới 700 căn nhà.

Những mái ấm được các tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho người nghèo đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát cho các hộ nghèo, hộ chính sách, từ đó củng cố thêm niềm tin của người dân, tô đậm truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.