Ba giải pháp sức khỏe cho người làm việc văn phòng

Trung bình, mỗi tuần một nhân viên văn phòng ngồi khoảng 40 giờ trước máy tính hay hội họp. Như vậy, cùng một lúc cơ thể phải đối mặt với nhiều bất lợi, trong khi đó lại ít vận động nên lâu ngày dễ mắc chứng thừa cân, béo phì và nhiều căn bệnh nan y khác, đặc biệt là tim mạch.

Để hạn chế các sự cố này, các chuyên gia ở Trung tâm Y học nghề nghiệp của Ấn Độ (IAD) vừa giới thiệu ba giải pháp đơn giản, dễ thực hiện.

1. Sau khi thức dậy

- Ngay sau khi thức dậy, nên uống một cốc nước ấm pha một thìa cà phê sữa ong và nước chanh. Hai hợp chất sữa ong và nước chanh có tác dụng đốt mỡ, tăng cường năng lượng cho cơ thể ngay từ những phút đầu tiên của một ngày mới.

- Sau đó nên tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể chất chừng 30- 40 phút, có thể là bơi, chơi cầu lông, bóng bàn, hoặc cũng có thể áp dụng những bài tập nhẹ hơn như chạy hay đi bộ (khoảng 3km) hoặc leo đồi, leo cầu thang, đi xe đạp, tập yoga hoặc aerobic.

- Tiếp đến là ăn sáng, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp cơ thể có đủ năng lượng, không béo phì, không mệt mỏi. Chính vì vậy mà người xưa mới có câu, đại ý bữa sáng là hoàng đế, bữa trưa là hoàng tử và bữa tối là ăn xin. Theo nghiên cứu và kinh nghiệm, bỏ bữa sáng sẽ làm cho người ta đói, mệt nhất là lúc gần trưa và sau đó sẽ tạo ra thói quen ăn bù kiểu "truy lĩnh". Nên duy trì một bữa sáng khoa học, đủ chất như sữa, ngũ cốc, trứng, hoa quả, nước ép và hãy xem bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày.

2. Khi đi làm

- Nếu nơi làm gần nhà thì nên đi bộ, không nên dùng xe máy, ôtô hoặc các phương tiện giao thông cơ khí khác.

- Khi đến công sở hạn chế dùng cầu thang máy. Giảm bớt thời gian dùng các phương tiện nâng hạ hiện đại. Nếu nhà cao 5- 6 tầng thì nên leo bộ cầu thang, giải pháp này lâu ngày sẽ tạo thói quen có ích, giúp tăng cường sức khoẻ.

- Trong khi làm việc nếu có điều kiện nên đi lại nhiều, tiếp cận, trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp có lợi hơn là dùng các phương tiện giao tiếp trực tuyến như chat, email, fax, điện thoại... Giao tiếp trực tiếp không chỉ giúp nắm bắt tình hình mà còn làm tăng mối liên kết cộng đồng và giảm mệt mỏi.

- Trong khi làm việc nên giải lao theo quy định, luyện tập cho sảng khoái, nhất là các thao tác đơn giản để giúp máu lưu thông tốt.

- Vì lý do sức khoẻ, trong thời gian làm việc nên ăn các bữa nhỏ để giảm tải khẩu phần ăn cho bữa chính. Rất đa dạng, có thể là một suất ăn bằng trái cây, cốc nước hoa quả, một suất ăn đóng hộp nhỏ mà bản thân ưa thích (khoảng 100 gam).

- Nên uống nhiều nước trong các bữa ăn nhỏ này. Tránh dùng đồ uống ngọt, thực phẩm chiên nướng quá lửa, đồ ăn quá cay, quá nhiều gia vị.

- Nên ăn bữa trưa vào thời điểm nhất định để giúp cơ thể trao đổi chất tốt và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hoá, không nên ăn quá no bữa trưa nhưng phải đảm bảo đủ protein, carbohydrates, chất xơ và mỡ tốt. Về cơ bản, bữa trưa nên nhỏ hơn bữa sáng.

- Sau ăn trưa có thể duy trì bài tập nhịp nhàng, đi bộ từ 10-15 phút, như lên xuống cầu thang đôi ba lần, không nên làm việc ngay sau khi ăn và nếu có thời gian nên chợp mắt khoảng 20-25 phút.

- Trong khi làm việc nếu phải gọi điện thoại nhiều thì không nên ngồi trên ghế mà nên đứng, hoặc đi lại. Nếu dùng điện thoại di động khi gọi thì nên để cách xa đầu khoảng 5cm, khi để máy trong túi quần thì nên để mặt số hướng vào người. Phụ nữ mang thai nên hạn chế dùng điện thoại di động, nếu còn trong giai đoạn sinh đẻ thì nên để điện thoại di động xa người nhằm giảm nguy cơ vô sinh do bức xạ gây ra.

3. Khi về nhà

- Khi đi làm về nên áp dụng phương án giống như buổi sáng. Ví dụ, đi bộ về nhà, hoặc dùng xe đạp, sử dụng thời gian còn lại đi chợ (đi bộ) mua sắm thức ăn.

- Nên ăn bữa tối nhẹ, đủ chất

- Nên duy trì thời gian luyện tập thể thao trước khi ăn (nếu có điều kiện) hoặc đi bộ khoảng 30- 40 phút trước khi đi ngủ.

- Hạn chế ngồi nhiều vào buổi tối, kể cả xem tivi, xem phim, nên duy trì thói quen vận động trong suốt cả ngày, kết hợp ăn uống khoa học, đủ chất, sống lạc quan yêu đời sẽ mang lại hiệu quả cao nhất về mặt sức khỏe.

Theo Nông nghiệp Việt Nam Online