Trạm y tế xã Phước Dinh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Phước Dinh là một trong 3 xã của huyện Thuận Nam thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển của tỉnh ta. Những năm gần đây, được sự quan tâm của ngành Y tế và sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, Trạm Y tế xã đã đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân địa phương.

(NTO) Trạm Y tế xã Phước Dinh hiện có 2 y sĩ, 2 điều dưỡng, 1 hộ sinh, 1 dược tá và 1 cán bộ chuyên trách công tác dân số. Mặc dù trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn thiếu, điều kiện công tác còn khó khăn, nhưng đội ngũ cán bộ y tế của trạm đã đoàn kết, vượt khó để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, cũng như công tác y tế dự phòng ở địa phương.. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám cho trên 5.159 lượt bệnh nhân, trong đó tập trung vào đối tượng bảo hiểm y tế, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi ở địa phương. Chương trình tiêm chủng mở rộng được duy trì theo kế hoạch quy định. Số trẻ em dưới 24 tháng tuổi được tiêm chủng miễn dịch cơ bản đạt 100% kế hoạch, tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ đủ 2 mũi đạt khá, không để tình trạng tai biến xảy ra. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng được thực hiện có hiệu quả. Định kỳ tổ chức khám bệnh và cân cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 6 tuổi; tổ chức uống Vitamin, tẩy giun cho trẻ trong độ tuổi quy định đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về phòng, chống sốt rét, bệnh lao, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em, kế hoạch hóa gia đình luôn được chú trọng. Không chỉ tổ chức khám tại trạm, cán bộ y tế xã, thôn còn đến tận nhà để vận động và làm công tác chuyên môn. Nhờ đó, việc tổ chức lấy lam máu phát hiện ký sinh trùng sốt rét, phòng chống HIV/AIDS được triển khai thực hiện đến tất cả các thôn.

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) nói riêng, Trạm đã chú trọng và làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng. Trao đổi với chúng tôi, chị Võ Thị Kim Hạnh, Trưởng trạm Y tế xã Phước Dinh, cho biết: “Xã Phước Dinh có 2.214 hộ, 9.146 nhân khẩu, trên 2.200 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trước đây, nhiều chị em chưa quan tâm tới việc chăm sóc SKSS. Tỷ lệ phụ nữ khám phụ khoa tại các cơ sở y tế đạt thấp và tình trạng sinh con tại nhà còn diễn ra khá phổ biến. Nhưng thời gian gần đây, người dân đã quan tâm đến việc chăm sóc SKSS. Đó là nhờ cán bộ y tế và đội ngũ CTV dân số thường xuyên thăm khám tại nhà và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ”. Được sự quan tâm của ngành Y tế, sự hỗ trợ từ dự án UNFPA về dụng cụ y tế như: bộ đỡ đẻ, lò hấp dụng cụ, bộ khám phụ khoa, bộ đặt dụng cụ tử cung (đặt vòng), đèn chiếu để đỡ đẻ và ủ ấm cho em bé sau sinh, chất lượng chăm sóc SKSS tại Phước Dinh đã được cải thiện đáng kể. Trong hai năm gần đây, những ngày tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ phụ nữ khám thai và tiêm phòng định kỳ, hầu hết các đối tượng đã tự giác nhiệt tình tham gia, 100% phụ nữ khi sinh đều đến cơ sở y tế.

Qua đánh giá,nhiều năm liền Trạm Y tế xã Phước Dinh đạt thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn của ngành Y tế huyện Thuận Nam. Tập thể cán bộ y tế của Trạm luôn phát huy những kết quả đạt được để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cộng đồng và cuộc sống nhân dân.