Không để công tác cải cách TTHC chỉ nằm trên giấy

Đó là yêu cầu đối với công tác cải cách TTHC mà đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh trong buổi làm việc với Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ chiều ngày 17/8.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần tránh tư duy mệnh lệnh, áp đặt trong thực hiện cải cách TTHC. Ảnh: Chinhphu.vn

Cùng dự buổi làm việc nói trên có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Theo báo cáo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), từ kết quả giai đoạn 2 của Đề án 30, Chính phủ đã ban hành 25 nghị quyết chuyên đề thông qua phương án đơn giản hóa phần lớn TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp đang thực hiện tại 4 cấp chính quyền.

Cục Kiểm soát TTHC đã xây dựng hoàn chỉnh bộ công cụ phục vụ việc đánh giá tác động của TTHC và tính toán chi phí tuân thủ TTHC phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Việc sử dụng bộ công cụ này có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng các quy định TTHC, phát hiện, cắt giảm TTHC không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và có chi phí tuân thủ cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Cục Kiểm soát TTHC, vẫn còn những khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả của công tác cải cách TTHC.

Chẳng hạn vẫn còn sự chưa đồng thuận cao từ một số bộ, ngành trong thực thi phương án đơn giản hóa, cũng như trong việc triển khai hoạt động kiểm soát TTHC tại địa phương như: trì hoãn việc thực thi, không thực hiện đánh giá tác động TTHC dự kiến ban hành; bố trí cán bộ năng lực chưa phù hợp, tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC còn đối phó, hình thức...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sau giai đoạn 2 của Đề án 30, cải cách TTHC đã thu được những kết quả quan trọng. Dù chỉ là những kết quả bước đầu, nhưng đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần tích cực đẩy mạnh sản xuất, phòng chống tham nhũng, tăng năng lực cạnh tranh của các địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới Cục Kiểm soát TTHC tập trung kiểm tra, rà soát việc tổ chức thực thi 25 nghị quyết của Chính phủ phê duyệt phương án cải cách TTHC tại các bộ, ngành một cách nghiêm túc, hiệu quả, tránh để công tác cải cách TTHC nằm trên giấy.

Trong đó Cục cần tập trung công tác tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, phương pháp làm việc cho cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Phó Thủ tướng lưu ý cần tránh tư duy mệnh lệnh, áp đặt trong thực hiện cải cách TTHC.

Về yêu cầu đánh giá tác động của TTHC, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là yêu cầu tiên quyết khi ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, do vậy cần được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách TTHC, cần chú ý phương thức, phương pháp đánh giá, tránh hình thức, chiếu lệ.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo việc tìm kiếm nguồn lực hợp tác, kể cả hợp tác quốc tế để đẩy mạnh và nâng cao kết quả của công tác kiểm soát TTHC. Một nội dung quan trọng khác là đẩy mạnh truyền thông về cải cách TTHC để nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trực tiếp phụ trách công tác cải cách TTHC, tổng hợp để báo cáo tại các phiên họp Chính phủ thường kỳ, đồng thời quan tâm đến chế độ làm việc, cơ sở vật chất, nguồn lực cho công tác kiểm soát TTHC.

Nguồn www.chinhphu.vn