Chuyện về những người hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện cứu người ở tỉnh ta ngày càng được nhiều đối tượng hưởng ứng. Từ chỗ e ngại, lo sợ với quan niệm hiến máu nguy hiểm cho sức khỏe, nay nhiều người, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên không chỉ hiến máu mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực.

(NTO) Anh Nguyễn Hữu Hào, giáo viên Trường THPT Lê Duẩn, huyện Ninh Sơn là một trong những thanh niên mà chúng tôi đang muốn nói đến. Sinh năm 1980, đã có 14 lần hiến máu. Anh chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đi hiến máu khi mới 19 tuổi, khi đó là sinh viên năm 2, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Tp.Hồ Chí Minh. Hồi đó, chủ yếu là theo phong trào chứ chưa hiểu biết gì nhiều về hoạt động hiến máu. Khi biết mình đăng ký hiến máu cũng bị bạn bè và những người xung quanh hù dọa và ngăn cản nên rất lo”... Nhưng rồi, từ thực tế của lần đầu tiên ấy, anh đã chủ động tìm hiểu nhiều hơn về hoạt động hiến máu tình nguyện để có thể kết luận rằng: “Hiến máu không nguy hiểm cho sức khỏe, mà còn mang ý nghĩa hết sức cao đẹp”. Anh càng nhận thấy hành động hiến máu của mình ý nghĩa hơn khi ngay lần hiến máu đầu tiên ấy, kết quả xét nghiệm cho anh biết mình thuộc nhóm máu O – có thể cho máu cho tất cả những người có nhóm máu khác. Chàng thanh niên Nguyễn Hữu Hào đã tham gia vào phong trào hiến máu tình nguyện với một tâm nguyện được sẻ chia, cứu sống những người xung quanh như thế. Sau khi tốt nghiệp Đại học về nhận công tác tại trường THPT Trường Chinh, rồi Trường THPT Lê Duẩn…năm nào anh cũng 2 lần đăng ký hiến máu. Không chỉ vậy, anh còn đứng ra vận động các thầy cô giáo trẻ và học sinh trong trường tham gia. Với kinh nghiệm của một người nhiều lần hiến máu, anh không chỉ vận động, tư vấn kiến thức, sức khỏe… mà cũng luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn về vấn đề tâm lý. “Những gì mọi người lo sợ… cũng là những gì mình đã trải qua” anh chia sẻ. Hiện nay, Nguyễn Hữu Hào cũng là thủ lĩnh của đội hiến máu tình nguyện Trường THPT Lê Duẩn gồm 12 thành viên luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào.

Thêm những giọt máu được sẻ chia là có thêm hy vọng nhiều người được cứu sống.

Cũng như Nguyễn Hữu Hào, nhiều đoàn viên, thanh niên khác từ chỗ sợ, lo lắng do thiếu hiểu biết nay đã có thể tự tin và hạnh phúc khi biết mình luôn đủ sức khỏe để cứu sống người khác. Lê Nguyễn Duy Thảo, hiện đang công tác tại chi nhánh Viettel Ninh Thuận, người đã 9 lần hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Tham gia hiến máu tình nguyện, khi biết rằng giọt máu của mình cho đi có thể cứu sống được người khác, tôi sống có trách nhiệm với sức khỏe bản thân mình hơn. Bởi khi đó, sức khỏe không chỉ riêng cho bản thân mình mà để được cứu sống nhiều người khác”.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, không phải ai cũng có được những nhận thức đúng đắn, đầy đủ về phong trào hiến máu tình nguyện như Hào và Thảo. Cũng vì thiếu hiểu biết nhiều người đã vô tình đồn thổi, tạo thành những luồng dư luận sai lệch về hoạt động hiến máu. Đây cũng chính là một thử thách không nhỏ cho những người làm công tác tuyên truyền, vận động hiến máu. Anh Vũ Xuân Thành, giáo viên Trường Tiểu học Từ Tâm 2, huyện Ninh Phước, một trong 100 gương mặt hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh tại Hà Nội vừa qua là người đã 19 lần hiến máu tình nguyện và cũng là một trong những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào hiến máu. Theo Vũ Xuân Thành, việc nhân rộng những điển hình trong phong trào hiến máu sẽ có hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, vận động xã hội quan tâm tới hoạt động này. Bên cạnh đó, những người đi tuyên truyền trước hết phải là những người có kiến thức, được tập huấn kỹ năng. Và quan trọng hơn cả là phải xuất phát từ thực tế những lần hiến máu của bản thân mình. Hiến máu tình nguyện là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, rất cần có sự quan tâm, chung tay của tất cả mọi tổ chức, đoàn thể ở các ngành, các địa phương.

Theo số liệu của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, những tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 1.500 người đăng ký hiến máu và 1.146 đơn vị máu đã được tiếp nhận để kịp thời cứu sống hàng trăm bệnh nhân và đề phòng khi có thiên tai, thảm họa. Ngoài ra còn có “Ngân hàng máu sống” gồm 20 thành viên là những người có đủ sức khỏe sẵn sàng hiến máu theo nhu cầu của bệnh viện. Các đối tượng tham gia hiến máu cũng đang dần được mở rộng từ những đoàn viên, thanh niên trong các cơ quan, đơn vị, trường học … đến cán bộ, công nhân viên thuộc các doanh nghiệp tư nhân. Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của chiến dịch hè tình nguyện năm 2011 của Đoàn thanh niên tỉnh ta đang được nhiều cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả. Thêm những giọt máu hồng được sẻ chia là thêm niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân được cứu sống khỏi lưỡi hái tử thần. Và như thế, những người hiến máu tình nguyện cũng có thêm một niềm hạnh phúc trong cuộc sống.