Gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Đó là cựu chiến binh Đoàn Xuân Sắc, ở thôn Tân Hải, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải. Tháng 8-1983 anh nhập ngũ và làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia đến tháng 8-1987 phục viên trở về địa phương.

(NTO) Trở về quê hương anh mang trong mình căn bệnh sốt rét rừng kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ. Cũng trong năm 1987 anh lập gia đình và cuộc sống chủ yếu nhờ vào việc buôn bán tôm tép của vợ. Nhận thấy việc buôn bán này phù hợp với sức khoẻ và khả năng của mình, vợ chồng anh tằn tiện tích luỹ từ chỗ buôn bán dăm ba ký đến vài chục ký rồi chuyển sang mua thu gom vài trăm ký để sang tay cho các chủ thu mua tôm. Nhờ tiết kiệm chi tiêu và chăm chỉ làm ăn, vợ chồng anh đã sắm được xe honda 67 thay chiếc xe đạp cũ để đến từng khu đìa thu mua gom tôm, cua ghẹ với số lượng lớn sau đó bán lại cho các chủ vựa. Bằng cách làm “năng nhặt chặt bị”, đến năm 1997 anh đã tích luỹ xây dựng được ngôi nhà cấp hai kiên cố và trạm thu mua tôm xuất khẩu. An cư lạc nghiệp, có vốn và kinh nghiệm làm ăn, anh mạnh dạn đầu tư mua ô-tô tải để vận chuyển tôm và mua đìa sản xuất tôm. Cuối năm 2002 anh mua thêm một xe tải nữa để vận chuyển hàng hoá và một chiếc xe con để đi lại quan hệ giao dịch làm ăn. Địa bàn hoạt động sản xuất-kinh doanh của anh lúc này không chỉ trong tỉnh mà còn mở rộng thuê đất làm đìa nuôi tôm ở các tỉnh phía Nam.

Từ buôn bán nhỏ anh đã vươn lên thành lập doanh nghiệp tư nhân sản xuất-kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm thường xuyên cho 500 lao động, trong đó có 300 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng/ người/tháng. Từ ban đầu thiếu thốn khó khăn đến nay anh đã có tài sản ước tính trên 2 tỷ đồng, không kể tài sản là bất động sản do anh có được từ lợi nhuận sản xuất-kinh doanh. Có được thành quả như hôm nay, anh cho rằng đó là nhờ sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương và đặc biệt là đường lối đổi mới kinh tế của Đảng ta. Với bản chất người lính Cụ Hồ, anh không quên nghĩa vụ với làng xóm, quê hương. Ngoài việc giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động địa phương, anh còn trích 50 triệu đồng hỗ trợ bà con nghèo ở xã trong đợt lụt tháng 11 năm 2003, tham gia xây dựng chợ Hộ Hải với số tiền trên 500 triệu đồng góp phần giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo cho bà con trong xã.

Với những đóng góp của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương, anh đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân xã Hộ Hải liên tục nhiều khoá, được UBND huyện tặng 3 Giấy khen, UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen. Anh được chọn là gương điển hình tại hội nghị Điển hình tiên tiến Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi toàn tỉnh lần thứ ba - năm 2011, góp phần làm rạng danh truyền thống bản chất anh bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế.