“Ninh Thuận - điểm đến văn hóa biển Việt Nam”

Tối ngày 2-8, tại Quảng trường 16 Tháng 4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh tổ chức khai mạc Liên hoan Làng biển Việt Nam năm 2011.

(NTO) Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Bộ VH,TT&DL; lãnh đạo một số tỉnh trong khu vực; đại diện Sở VH,TT&DL các tỉnh, diễn viên; đông đảo du khách trong, ngoài nước và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Làng biển Việt Nam 2011
và lãnh đạo Sở VH-TT&DL tặng hoa chúc mừng các đoàn tham gia liên hoan. Ảnh: Văn Miên

Liên hoan Làng biển Việt Nam tại tỉnh ta được tổ chức từ 1 đến 4-8, với sự tham gia của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận và khách mời là Tp. Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Ninh Thuận- điểm đến văn hóa biển Việt Nam”, liên hoan tái hiện những nét văn hóa đặc sắc truyền thống của cư dân làng biển; trưng bày các thư tịch, sắc phong liên quan đến các đình làng ven biển, biển đảo Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Liên hoan. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan nhấn mạnh: Liên hoan Làng biển Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ là một sự kiện du lịch quan trọng hướng đến mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức về quốc phòng - an ninh, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền đất nước, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam; tôn vinh bản sắc văn hóa làng biển, quảng bá du lịch, khẳng định tiềm năng du lịch biển, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ. Việc tổ chức Liên hoan Làng biển Việt Nam 2011 tại Ninh Thuận cũng nhằm tiếp tục thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ X của BCH Trung ương Đảng khóa IX về thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) về “Xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”…

Ngay sau lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật chào mừng liên hoan được tổ chức hoành tráng với sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, các đoàn nghệ thuật của tỉnh và các đoàn tham gia Liên hoan thực hiện, với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển cả.

Ông Vũ Tiến Thêm, Trưởng đoàn tỉnh Khánh Hòa:

Đoàn Khánh Hòa tham gia Liên hoan lần này có 35 nghệ nhân và diễn viên, với các tiết mục nghệ thuật dân gian là: Múa cờ, hò bả trạo và hát chầu văn, múa bóng và tham gia các môn thể thao trên biển. Với tinh thần giao lưu, học hỏi và tiếp thu tinh hoa văn hóa vùng, miền của các địa phương, Liên hoan là cơ hội để địa phương quảng bá đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước nét văn hóa vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Người dân Ninh Thuận hiền hòa, mến khách, biển Ninh Thuận đẹp và nhiều tiềm năng. Tất cả đang hứa hẹn một Ninh Thuận phát triển trong tương lai.
Ông Nguyễn Hữu Nghị, Trưởng đoàn Tp. Hồ Chí Minh:

Đến với Liên hoan Làng biển Việt Nam 2011 tại Ninh Thuận, bên cạnh tham gia các chương trình văn nghệ dân gian, thi đấu thể thao, ẩm thực, thả diều nghệ thuật,… chúng tôi đặc biệt chú ý đến triển lãm tư liệu, thư tịch, sắc phong cổ liên quan đến các làng biển và biển, đảo của Việt Nam. Chúng tôi đã đến Ninh Thuận từ ngày 28-7, để chuẩn bị chu đáo các chương trình góp phần cho sự thành công của liên hoan.

Ninh Thuận là vùng đất đầy tiềm năng về phát triển du lịch, nhất là du lịch biển. Liên hoan này là một dịp tốt để quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư cho du lịch biển Ninh Thuận nói riêng và du lịch biển Việt Nam nói chung.
Bà Nguyễn Thy Phương, Trưởng đoàn Bình Thuận:

Đã rất nhiều lần đến Ninh Thuận, nhưng lần này trở lại đúng vào dịp diễn ra Liên hoan Làng biển Việt Nam, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước nhiều khởi sắc của Ninh Thuận. Đến với liên hoan lần này, đoàn Bình Thuận tham gia ở hai nội dung: triển lãm tranh và biểu diễn nghệ thuật dân gian. Trong đó, 3 tiết mục nghệ thuật diễn xướng dân gian chúng tôi chọn biểu diễn đều tập trung chủ đề tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển du lịch biển, đảo…

Tôi rất vui vì ban tổ chức liên hoan đã có sự chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều nội dung phong phú. Tuy nhiên, đến với Ninh Thuận lần này, đoàn chúng tôi cũng mong muốn được giao lưu, tiếp xúc nhiều hơn nữa với ngư dân các làng ven biển để được hiểu hơn về văn hóa, phong tục của người dân nơi đây.
Ông Võ Thanh Hải, Trưởng đoàn tỉnh Phú Yên:

Chúng tôi rất vui mừng khi được tham dự Liên hoan Làng biển Việt Nam năm 2011 tại tỉnh Ninh Thuận. Đoàn tỉnh Phú Yên có 25 thành viên, biểu diễn hò bả trạo và múa siêu, mong muốn được giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống vùng biển Phú Yên, đồng thời được giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn về nét văn hóa, làn điệu dân gian, nhằm bảo tồn và tôn vinh văn hóa làng biển Việt Nam ta. Chúng tôi rất ấn tượng về vùng đất và con người Ninh Thuận. Mong được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Liên hoan Làng biển Việt Nam trở thành hoạt động thường niên để nhân dân các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ có dịp gặp gỡ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và gắn kết nghĩa tình.