Thuận Bắc: Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Thuận Bắc đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh CCHC trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú trọng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ, công chức UBND huyện Thuận Bắc
hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2023, UBND huyện Thuận Bắc thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa điện tử và dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 để tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, qua đó, người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch mọi thủ tục được nhanh gọn hơn. Các ngành từ huyện đến xã đã triển khai thực hiện hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến nay hệ thống một cửa điện tử triển khai đồng bộ đến 100% các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến xã. Trong đó, cấp huyện có 270 thủ tục, cấp xã có 109 thủ tục và đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tỷ lệ thực hiện ký số trên địa bàn huyện có nét chuyển biến tích cực, đến nay các cơ quan, đơn vị và UBND 6 xã trên địa bàn huyện đều được cấp chứng thư số và áp dụng thực hiện hiệu quả (toàn huyện đã được cấp 173 chứng thư số cho tổ chức và cá nhân, trong đó 51 tổ chức và 122 cá nhân). Nhìn chung công tác cải cách TTHC của huyện trong năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả tích cực; việc kiểm soát TTHC tiếp tục được duy trì ổn định; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trong giải quyết TTHC nhằm giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, giảm số lần đi lại. Qua kết quả đánh giá của tỉnh, huyện Thuận Bắc có 2 xã đạt loại xuất sắc, 3 xã đạt loại khá.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, huyện Thuận Bắc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc; nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính. Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. Đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC ở các cấp, thực hiện có hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển của huyện.