Nông dân thôn Thái An: Phấn khởi vì tỏi được mùa, được giá

Những ngày qua, nông dân thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) rất phấn khởi vì vụ tỏi năm nay được mùa, được giá; sản lượng thu hoạch 1 sào tỏi tăng 30-50% so với mọi năm.

Anh Nguyễn Trung Giáp ở thôn Thái An cho biết: Nhờ thời tiết thuận lợi, không bị sâu bệnh, nên vụ tỏi năm nay cho củ to, sản lượng tăng lên 1,8-2 tấn/sào. Giá bán trước Tết dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg tỏi tươi và sau Tết 70.000-80.000 đồng/kg, gia đình có thu nhập trên 300 triệu đồng/2 sào tỏi.

Nông dân thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) thu hoạch tỏi.

Khác với các loại cây trồng khác, cây tỏi được thu hoạch theo kiểu cuốn chiếu, chứ không thu hoạch một lần. Nhờ giá tỏi cao, nên thu hoạch đến đâu có thương lái thu mua đến đó. Sau khi thu hoạch trừ các chi phí, nhiều hộ trồng tỏi thu lãi trên 60 triệu đồng/sào, cá biệt có hộ thu hoạch trước Tết lãi gần 100 triệu/sào sau 3-4 tháng xuống giống.

Đồng chí Nguyễn Viết Kinh Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Những năm trước, diện tích trồng tỏi của địa phương tương đối lớn, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh, tỏi mất mùa, nên nông dân chuyển sang trồng hành và nho. Hiện tổng diện tích trồng tỏi trên địa bàn xã hơn 20ha. Trong thời gian tới địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các bước lịch thời vụ để xuống giống các loại cây trồng nhằm tránh dịch bệnh và nâng cao năng suất cây trồng để nâng cao thu nhập cho bà con.