Gấp rút hoàn thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Nhằm mục tiêu đưa dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào sử dụng trong dịp 30/4, các đơn vị nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối để thông tuyến trước một tháng, trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Ngay sau tết Nguyên đán, các đơn vị thi công tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã ra quân triển khai nhiệm vụ tại công trường để phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra. Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 194 cho biết: Trên công trường hiện có hơn 600 công nhân, kỹ sư, thợ máy đang ngày, đêm thi công 3 ca, 4 kíp. Nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, nhà thầu đã huy động 60% quân số bám sát công trường thi công xuyên Tết. Đến nay hầu hết các mũi thi công đang triển khai đồng loạt các hạng mục, phần việc cuối để gấp rút hoàn thiện toàn bộ dự án.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: T.D

Tại vị trí cầu vượt nút giao Du Long, việc lắp đặt dầm cầu đã được thực hiện xong trong Tết. Do đây là hạng mục khó, nhất là điều kiện thi công cầu vượt băng qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam nên công tác thi công an toàn phải đặt lên hàng đầu; nhà thầu phải phối hợp nắm chắc thông tin lịch chạy tàu, bố trí thi công hợp lý vừa đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra. Được biết, quá trình triển khai dự án gặp không ít khó khăn do trên tuyến có những hạng mục cầu dài, địa hình phức tạp. Đơn cử như hạng mục Cầu số 3, một trong 14 cây cầu thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một hạng mục khó, cũng đã được triển khai hoàn thiện. Đây là cây cầu dài gần 900m với độ cao 47m, vượt thung lũng Sông Trâu nối 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa với 229 cọc nhồi, thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, thung lũng quanh co, đường khó tiếp cận buộc phải phá núi mở đường và sử dụng thiết bị đóng cọc nhồi hạng nặng đưa vào vị trí thực hiện thi công cầu, nhưng với sự quyết tâm cao của đơn vị, kỹ sư, công nhân, đến nay các hạng mục khó đều đã được thi công xong; còn lại các hạng mục phụ trợ an toàn giao thông, hộ lan, chống chói, nhà thầu sẽ tăng cường các mũi thi công ngày, đêm để đảm bảo tiến độ, thông tuyến vào 30/3 tới.

Trên tuyến đường do Tập đoàn Đèo Cả phụ trách thi công từ nút giao Quốc lộ 27 đến cuối tuyến giáp tỉnh Bình Thuận, nhà thầu đã bố trí nhiều mũi thi công song song các hạng mục chính và các tuyến, hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông, đường dân sinh. Hiện các hạng mục chính đã thi công xong, nhà thầu đang dồn lực thi công hầm Núi Vung. Tại 2 đầu hầm Núi Vung, nhiều mũi thi công đang tập trung thi công các hạng mục phụ trợ, lắp đặt thiết bị chiếu sáng, điều hòa thông gió và hoàn thiện mặt bê tông nền đường.

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,25km, gồm 2 ống hầm mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn 1 chỉ sử dụng nhánh hầm phải. Hầm Núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023. Tại nhánh hầm phải, công tác đào đạt 100%, bê tông vỏ hầm đạt 95% và bê tông mặt đường đạt hơn 85%. Tại các đoạn đã hoàn thiện bê tông vỏ hầm, mặt đường nhà thầu tiến hành thi công lắp đặt các hệ thống thiết bị trong hầm như hệ thống thông gió, chiếu sáng, phòng cháy, chữa cháy, ITS... tiến độ đến nay đạt trên 80%.

Trước đây, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm. Bằng kinh nghiệm thực hiện rất nhiều dự án hầm, đội ngũ kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã khắc phục khó khăn bằng các biện pháp kỹ thuật, đồng thời tăng tốc thi công 3 ca/ngày đêm để bù đắp tiến độ.

Thi công trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Về hạng mục cầu, đường, đoạn tuyến chính 35km từ Km92+260- Km121+794 và Km124+500-Km134+000 đã cơ bản hoàn thành, hiện Chủ đầu tư đang tổ chức nghiệm thu hoàn thành. Phần khối lượng công việc còn lại tập trung tại hầm Núi Vung và các hệ thống thiết bị, Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án vào ngày 30/3/2024 (sớm 1 tháng so với kế hoạch).

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cho biết: Doanh nghiệp thực hiện hơn 42km của dự án, trong đó có hầm Núi Vung. Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công dự án. Đến nay, khối lượng đạt hơn 95% (cầu, đường đạt 99%, hầm Núi Vung đạt 93%).

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Theo đơn vị chủ đầu tư, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo kết nối thông suốt tuyến đường từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn hành trình di chuyển của phương tiện từ các tỉnh phía Nam qua Ninh Thuận đến các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại; tạo điều kiện giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới .