Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Hiện nay, cấp dự báo cháy rừng trên các địa bàn huyện Bác Ái và huyện Ninh Sơn là cấp IV (cấp nguy hiểm); các địa bàn còn lại như huyện: Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam và Thuận Bắc cấp dự báo cháy rừng cấp III-cấp cao. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), những ngày này các cấp chính quyền cùng các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh đang tập trung lực lượng bảo vệ rừng, thực hiện các giải pháp PCCCR.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 điểm cháy rừng, trong khu vực rừng tự nhiên. Khi phát hiện điểm cháy, lực lượng Kiểm lâm cùng đơn vị chủ rừng đã tiếp cận hiện trường, tổ chức dập lửa; hiện trạng cháy lướt dưới tán rừng, nên gây thiệt hại không đáng kể. Các đơn vị đã tổ chức lực lượng ứng trực phòng cháy theo đúng quy định, triển khai thực hiện công tác PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy để phát hiện và chữa cháy kịp thời các điểm cháy rừng; hạn chế hậu quả do cháy rừng gây ra. Hiện nay các đơn vị vẫn đang tiếp tục trực PCCCR theo quy định.

Các đơn vị chủ rừng huyện Bác Ái chủ động phương án dọn thực bì,
tạo ranh cản lửa PCCCR trong mùa khô 2024.

Đồng chí Trần Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện nay, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn huyện Bác Ái đang là cấp IV (cấp nguy hiểm, thời tiết hanh khô, có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn) và thực tế trên địa bàn đã xảy ra một số điểm cháy. Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trong thời gian tới, đơn vị đã đề nghị lực lượng các đơn vị chủ rừng và toàn bộ lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn huyện Bác Ái căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng, không có sự phân biệt giữa lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng, cùng thống nhất hành động thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục tăng cường, tập trung triển khai có hiệu quả phương án PCCCR năm 2024 đã được phê duyệt; trong đó phải xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể phù hợp với tình hình thực tế, gắn liền với nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR thuộc phạm vi, diện tích, địa bàn được giao quản lý. Phân công trực tại các điểm, chốt, chỉ huy theo đúng quy định của cấp dự báo cháy rừng; thực hiện đúng nguyên tắc PCCCR theo quy định; thực hiện phương châm 4 tại chỗ; duy trì, sắp xếp trực, mở sổ ghi chép, nhật ký tại các điểm, trạm, chốt. Khẩn trương rà soát, tu bổ hệ thống biển cấm lửa, các bảng tuyên truyền về bảo vệ rừng và PCCCR; tu sửa, xây dựng đường băng cản lửa, chòi canh lửa, đảm bảo phương tiện kỹ thuật, hậu cần thiết yếu, chấp hành nghiêm công tác ứng trực theo cấp dự báo cháy rừng hằng ngày, sẵn sàng triển khai các biện pháp ngăn chặn, khống chế, dập tắt kịp thời, hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra.