Những miền quê năng động

Không chỉ là vùng quê năng động trong phát triển kinh tế, Ninh Hải còn là huyện tiên phong thực hiện, triển khai cuộc vận động xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với ý nghĩa thiết thực, người dân trên địa bàn huyện đã và đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đóng góp công sức, tiền của và tâm huyết cho công cuộc nâng cao chất lượng môi trường sống, làm cho diện mạo NTM trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.

Triển khai Chương trình quốc gia xây dựng NTM nâng cao, nhiều làng quê trên địa bàn huyện Ninh Hải đã có sự đổi thay rõ nét. Đến xã Tri Hải ngày đầu xuân, các tuyến đường vào trung tâm xã cờ đỏ tung bay phất phới, mai vàng khoe sắc trong nắng ấm, tràn ngập khí thế, sức sống mới của một làng quê đang mau chóng “thay da đổi thịt” từng ngày. Trước đây, người dân trên địa bàn xã chỉ lo việc đồng áng, buôn bán, sản xuất đơn thuần, nhưng từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân đã biết chăm chút cho căn nhà, mảnh vườn, đường làng, ngõ xóm không chỉ gọn gàng mà còn sạch đẹp.

Ông Nguyễn Văn Tiến, thôn Khánh Hội, xã Tri Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Cách đây độ hơn 10 năm trở về trước, xã Tri Hải còn là địa phương gặp nhiều khó khăn, giao thông đi lại vất vả. Nhưng đến nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn đã được cứng hóa, vệ sinh sạch đẹp. Những căn nhà kiên cố dần thay thế nhà dột nát, tạm bợ, đời sống của người dân nâng lên rõ rệt, kinh tế ngày càng phát triển, vì thế nhiều người đã tìm về Tri Hải để đầu tư và sinh sống, đó cũng là niềm vui chung của chúng tôi.

Xã nông thôn mới Nhơn Hải.

Đến nay, toàn xã Tri Hải có trên 30km đường nhựa và bê tông, đạt 100%, 5/5 thôn đạt chuẩn theo quy định về tiêu chí giao thông. Có 99,4% hộ dân sử dụng điện, 100% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng, thương mại- dịch vụ phát triển. Trên các tuyến đường, ngõ xóm được lắp đặt điện thắp sáng và trồng cây xanh phù hợp, tạo cảnh quan vùng quê nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Về xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) những ngày này, mọi người cảm nhận được nhịp sống mới từ thành quả xây dựng NTM trên địa bàn xã. Những con đường rộng thênh thang, sạch, đẹp, thông thoáng với những giàn nho xanh mướt, trĩu quả cùng các loại hoa đua nhau khoe sắc thắm; những dãy nhà mới khang trang; đường giao thông mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xã Vĩnh Hải được nâng cao từng ngày. Đến nay, hơn 93% lao động có việc làm; cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm đạt chuẩn, 100% nhà ở dân cư đạt chuẩn. Hệ thống chính trị được củng cố; an ninh, quốc phòng được đảm bảo. Bên cạnh đó, ở Vĩnh Hải, có nhiều hộ trồng nho, họ thành lập tổ hợp tác để cùng nhau làm ăn, chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ trồng nho, nhiều hộ thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), chia sẻ: Thời gian gần đây, bên cạnh việc trồng nho thuần túy, người dân nơi đây đã phát triển thêm mô hình kinh doanh tham quan vườn nho kết hợp bán các sản phẩm từ nho. Nhờ đó, thu nhập ngày càng ổn định, nâng cao mức sống của người dân chúng tôi.

Còn tại xã Nhơn Hải, địa phương về đích NTM năm 2021 và đang trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, ông Lê Văn Phi, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Khâu đột phá ở đây là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và phát triển hộ kinh tế gia đình, phát triển ngành nghề dịch vụ. Đến nay, trên địa bàn xã có 3 HTX hoạt động kinh doanh hiệu quả, như: HTX Muối Khánh Nhơn, HTX Tổng hợp nông nghiệp Ba Hưng, HTX Nông nghiệp hành tím Nhơn Hải. Các ngành nghề dịch vụ, thương mại trên địa bàn xã phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã còn 4,17%.

Toàn huyện Ninh Hải hiện có 14 thôn đạt chuẩn NTM và 1 thôn Khánh Hội đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, huyện Ninh Hải đang chung sức, đồng lòng xây dựng phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra.