Theo chân cán bộ Vườn quốc gia Núi Chúa giữ rừng dịp Tết

Với quyết tâm giữ mãi màu xanh của rừng, Vườn quốc gia Núi Chúa (QGNC) đã phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, truy quét bảo vệ rừng trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Chúng tôi trở lại Vườn QGNC vào những ngày giáp Tết. Khi những tia nắng xuân xuyên qua cành lá cũng là lúc nhân viên của Vườn bắt đầu công việc hằng ngày: Lên đường tuần tra, bảo vệ rừng. Từ Trạm bảo vệ rừng Thái An, đoàn chúng tôi theo chân thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ rừn thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) bắt đầu len lỏi khắp cánh rừng. Đầu xuân, rừng núi Chúa như khoác lên mình chiếc áo mới xanh thẳm trải dài. Càng đi sâu vào các tiểu khu, đập vào mắt chúng tôi là những núi đá, lùm cây đặc trưng vùng khô hạn ven biển.

Rảo bộ được chừng 30 phút, chúng tôi bị các thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ rừng bỏ lại phía sau. Càng đi càng thấm mệt, nhưng ai nấy đều vui vì xuân năm nay núi Chúa có thêm nhiều cảnh đẹp, cây cối xanh hơn mọi năm. Anh Chamaleá Thái, thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ rừng thôn Đá Hang, cho biết: Nhờ thành viên trong tổ thông thuộc núi rừng và chịu khó bám địa bàn tuần tra bảo vệ rừng nên giữ được màu xanh cho rừng. Bà con đồng bào Raglai sống ven rừng vui xuân đón Tết nhưng kông quên nhiệm vụ bảo vệ rừng. Những ngày Tết, các đối tượng xấu thường xuyên vào rừng để săn bắn, đào phá cây rừng về làm cây cảnh, bởi vậy công việc của thành viên trong tổ càng vất vả. Tết đến, mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, nhưng anh em trong tổ tuần tra phải gác lại việc riêng để làm nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Lực lượng bảo vệ rừng Vườn QGNC tuần tra trên lâm phần quản lý.

Mỗi tuần lực lượng bảo vệ rừng tổ chức thực hiện từ 2 – 3 đợt tuần tra, có đợt đi về trong ngày, nhưng cũng có đợt đi liên tục mấy ngày liền. Những ngày Tết, lịch tuần tra tăng lên gấp đôi. Nghỉ chân giữa rừng, mọi người chia nhau từng chiếc bánh, hộp mứt lót dạ rồi cùng xem bản đồ đánh dấu những cây rừng đặc hữu của rừng núi Chúa như bằng lăng, thiên tuế, mai rừng…để xây dựng phương án bảo vệ nghiêm ngặt.

Anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên Phòng Bảo tồn tài nguyên rừng và biển Vườn quốc gia Núi Chúa, cho biết: 2 Tổ cộng đồng bảo vệ rừng thôn Đá Hang và thôn Cầu Gãy được giao khoán bảo vệ 2.000 ha rừng. Thực tế chứng minh các tổ làm việc rất hiệu quả, đây là “cánh tay nối dài” của Vườn quốc gia Núi Chúa trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Ông Trần Văn Tiếp, Giám đốc Vườn quốc gia Núi chúa cho biết: Công tác quản lý và bảo vệ rừng trước, trong và sau tết Nguyên đán gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra an ninh rừng nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn nguy cơ xâm hại đến rừng. Cùng với đó, đơn vị tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong lâm nghiệp phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng như: Ứng dụng công nghệ viễn thám, công nghệ thông tin trong quản lý, bảo vệ, kiểm kê, điều tra rừng; phần mềm cảnh báo nguy cơ cháy rừng, cơ sở dữ liệu theo dõi diễn biến rừng, phần mềm quản lý cây xanh. Đồng thời, chú trọng xây dựng các mô hình gắn kết cộng đồng địa phương tham gia quản lý, bảo vệ rừng.