Trên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xuân Giáp Thìn 2024 đang về trên quê hương Thuận Nam rộn ràng những công trình, dự án khai thông huyết mạch, tạo động lực cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Vùng đất hội tụ những tiềm năng cùng sự nỗ lực, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hứa hẹn tạo cho Thuận Nam một sức vóc mới phát triển hơn trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Nhìn lại chặng đường đã qua, nhất là trong năm 2023 với những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen; song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, sự quản lý, điều hành có hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền trong huyện, cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, huyện Thuận Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu đưa Thuận Nam trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực phát triển, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của trung ương và của tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, triển khai nhiều giải pháp đột phá để phát triển các lĩnh vực trụ cột kinh tế của địa phương.

Trung tâm huyện Thuận Nam. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ huyện đã ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt các quy hoạch xây dựng theo thẩm quyền, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phối hợp kêu gọi đầu tư được triển khai hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện có 20 dự án năng lượng tái tạo (trong đó có 15 dự án điện mặt trời và 5 dự án điện gió) đã hoàn thành và phát điện với tổng công suất 1.511MW.

Một số dự án đã và đang triển khai thi công và đưa vào khai thác trong năm 2023 như: Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư có tổng diện tích quy hoạch 85,52ha bao gồm 2 bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container, hàng rời trọng tải đến 100.000DWT, tổng mức đầu tư 5.626,9 tỷ đồng, Chủ đầu tư đã hoàn thành và đủ điều kiện tiếp nhận tàu trong nước và quốc tế đối với Bến 1A từ tháng 5/2023. Ngoài ra, trong năm 2023 các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: Dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải với tổng mức đầu tư 372,5 tỷ đồng, chiều dài 13,077km (đạt 85% khối lượng) chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án; Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng, chiều dài 14,7km đang được chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công; Dự án Khu đô thị Đầm Cà Ná do Công ty Cổ phần ACT Holdings làm chủ đầu tư với tổng diện tích 64,46ha, tổng mức đầu tư khoảng 4.490,85 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã tổ chức khởi công vào ngày 8/7/2023, hiện chủ đầu tư đang triển khai thi công xây dựng dự án...

Dự án diện gió ở Thuận Nam đã đưa vào hoạt động thương mại. Ảnh Văn Nỷ

Trong thời gian tới, tiếp tục phối hợp kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm và triển khai một số dự án đã có giấy chứng nhận đầu tư, dự kiến khởi công năm 2024 tạo động lực xây dựng và phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, như: Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Royal Ninh Thuận; Khu du lịch sinh thái Cà Ná Star; Cụm công nghiệp Hiếu Thiện; Cụm công nghiệp Phước Minh 1 và Phước Minh 2; Dự án LNG Cà Ná giai đoạn 1 quy mô 1.500MW; Dự án tổng kho xăng dầu Cà Ná; Khu công nghiệp Cà Ná; Cụm công nghiệp chế biến thủy sản tập trung Phước Minh; Dự án cảng cạn và trung tâm dịch vụ logistics và các dự án du lịch ven biển; Hệ thống chuyển nước từ hồ Sông Than đến khu vực ven biển và Khu công nghiệp Cà Ná từ các nguồn vốn hợp pháp để đảm bảo nhu cầu cấp nước cho các dự án trọng điểm phía Nam, nhất là nước cho phát triển công nghiệp và du lịch, đô thị ven biển...

Từ các công trình, dự án động lực kể trên đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Thuận Nam có được diện mạo mới, sắc vóc mới, từng bước hình thành nơi “cửa ngõ” phía Nam của tỉnh một vùng kinh tế trù phú. Kinh tế - xã hội năm sau có bước phát triển hơn năm trước; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2-3% mỗi năm; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 1-2%, hiện còn 5,6% so với dân số toàn huyện. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp, năng lượng tái tạo, sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện cũng được duy trì phát triển, ngày càng ứng dụng công nghệ cao với tổng sản lượng hằng năm đều vượt trên 10% so với cùng kỳ, thúc đẩy nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần đẩy mạnh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, đưa Thuận Nam ngày càng tiệm cận với mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2025.

Tàu thuyền công suất lớn để khai thác hải sản xa bờ của ngư dân Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Bí thư Huyện ủy nhìn nhận: Những kết quả đạt được nêu trên chính là nền tảng quan trọng và là niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Nam tiếp tục đoàn kết, sáng tạo trên con đường dựng xây và phát triển, kiên trì thực hiện quan điểm phát triển, tranh thủ ngoại lực, huy động, sử dụng có hiệu quả nội lực; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Chủ trương của huyện là tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng nông thôn mới gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trong khí thế phấn khởi chào đón mùa xuân mới, toàn Đảng bộ huyện nêu cao quyết tâm chính trị, ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.