Khởi sắc công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Năm 2023, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh được các cấp hội khuyến học (HKH) quan tâm triển khai được nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực, đạt kết quả tốt. Qua đó, tạo sức lan tỏa, khơi dậy phong trào học tập trong cộng đồng, xã hội, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học có thêm điều kiện đến trường.

Ông Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: Bám sát nhiệm vụ của tỉnh và của Trung ương HKH Việt Nam, trong năm 2023, các cấp HKH tỉnh đã triển khai sớm việc xây dựng chương trình công tác ngay từ đầu năm, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về KHKT, xây dựng XHHT trong tình hình mới; tích cực triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030. Các cấp hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hơn trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tập hợp hội viên; xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho KHKT. Qua đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoạt động hội, trên địa bàn tỉnh xuất hiện thêm nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác KHKT như: Mô hình xây dựng quỹ khuyến học tại các trường học của ngành Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận; mô hình Quỹ học bổng Trần Thi của HKH huyện Ninh Phước... Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả KHKT, xây dựng XHHT, những mô hình tốt được triển khai, nhân rộng còn thúc đẩy việc xây dựng, nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa, giáo dục trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng cho các em học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022-2023. Ảnh: M.Dung

Thông qua tuyên truyền, vận động, đến nay, toàn tỉnh thu hút 124.585 hội viên tham gia công tác KHKT, chiếm 19,93% dân số toàn tỉnh, sinh hoạt tại 1.124 chi hội và 305 ban khuyến học. Hướng hoạt động về cơ sở, “lấy sức dân lo cho dân”, HKH các cấp linh hoạt triển khai nhiều cách làm sáng tạo, thu hút nhiều nguồn lực chăm lo cho công tác KHKT. Trong năm 2023, toàn tỉnh vận động mới Quỹ Khuyến học trên 8,79 tỷ đồng, nâng tổng quỹ lên trên 15,2 tỷ đồng; đã chi trên 9,18 tỷ đồng cho công tác KHKT (trong đó chi học sinh, sinh viên 7,68 tỷ đồng, chi người lớn 592,6 triệu đồng). HKH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng giáo viên giỏi và học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022-2023, qua đó khen thưởng 49 giáo viên với số tiền 31,8 triệu đồng và 153 học sinh với số tiền 212,4 triệu đồng; phân bổ các nguồn tài trợ của Trung ương HKH Việt Nam, các nhà tài trợ, doanh nghiệp đến HKH các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc trao 497 suất học bổng trị giá 265,8 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ học sinh nghèo 170 suất học bổng trị giá 340 triệu đồng; trao 4 suất học bổng Lá xanh với số tiền 5,8 triệu đồng...

Công tác khuyến học ngoài nhà trường được các cấp HKH chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các mô hình học tập và trung tâm học tập cộng đồng cấp xã. Qua đánh giá, xét duyệt, đến nay, toàn tỉnh có 92.226/199.309 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, đạt 56,65%; 247/561 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, đạt 44,03%; 310/397 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”, đạt 78,09%; 297/308 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”, đạt 96,43%. Kết quả triển khai mô hình “Công dân học tập” năm 2023 tại 7 huyện, thành phố và 2 đơn vị trực thuộc HKH tỉnh là Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh có 83.570/219.811 công dân đăng ký đạt danh hiệu “Công dân học tập”, đạt 38,02%.

Ông Nguyễn Minh Trứ cho biết thêm: Tuy đạt kết quả khả quan, song hoạt động của HKH các cấp trong năm 2023 chưa ngang tầm với yêu cầu công tác KHKT, xây dựng XHHT trong tình hình mới. Để công tác KHKT trong và ngoài nhà trường phát triển hơn nữa, thời gian tới, các cấp HKH tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về KHKT, xây dựng XHHT, thực hiện phong trào học tập suốt đời gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030; phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, sinh động, thiết thực nhằm có thêm nhiều cách làm hay, mô hình tốt về KHKT, nhất là ở cơ sở; đồng thời, chủ động tham mưu vận động các nhà tài trợ để phát triển Quỹ Khuyến học tạo nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo và phần thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập... Qua đó, góp phần cùng địa phương hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.