HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH-LIỆT SĨ (27-7-1947 – 27-7-2011)

Phước Đại: Chăm lo “đền ơn đáp nghĩa”

(NTO) Xã Phước Đại hiện có 89 đối tượng chính sách; trong đó có 58 bệnh binh, 5 thương binh, 5 gia đình liệt sĩ và 10 trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học. Tuy là địa bàn thuộc trung tâm của huyện Bác Ái nhưng Phước Đại cũng là một xã miền núi khó khăn của tỉnh, với 100% đối tượng chính sách đều là người dân tộc Ra glai. Theo mặt bằng chung của xã, nhiều gia đình chính sách còn có đời sống hết sức khó khăn. Chính vì vậy, việc giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách và hỗ trợ phát triển kinh tế nâng cao đời sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác “Đền ơn đáp nghĩa” mà chính quyền xã Phước Đại đặc biệt chú trọng.

Thương binh Ka-tơr Nhíp, ở thôn Tà Lú 2, tích cực sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình.

Chị Võ Thị Lan, cán bộ Chính sách xã hội cho biết: “Xã luôn ưu tiên giải quyết cho các đối tượng chính sách vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, Hội Nông dân của xã cũng thường xuyên hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật canh tác, tuyên truyền nhân rộng các mô hình sản xuất cho các đối tượng. Đến nay, trong xã đã có một số gương thương, bệnh binh vượt khó vươn lên có kinh tế ổn định, nuôi con cái học hành thành đạt”.

Để minh chứng cho lời nhận xét của mình, chị Lan dẫn chúng tôi đến thăm gia đình một số đối tượng chính sách tiêu biểu trong xã. Gia đình thương binh Katơr Nhíp, ở thôn Tà Lú 2 đầu tư chăn nuôi bò và sản xuất nông nghiệp. Nhờ chăm chỉ làm ăn cùng sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay của địa phương, đến nay gia đình ông đã có kinh tế khá ổn định, nuôi các con ăn học. Tiếp chúng tôi trong khu vườn xanh tốt của mình, ông Katơr Nhíp vui vẻ cho biết: “Được chính quyền xã quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách là nguồn động viên lớn cho gia đình tôi. Sử dụng nguồn trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, tôi thực hiện lời Bác Hồ dạy “thương binh tàn mà không phế” – chăm chỉ làm ăn, sản xuất nông nghiệp, nay gia đình tôi không còn khó khăn như trước nữa”.

Cán bộ làm công tác Thương binh- xã hội xã Phước Đại luôn nắm rõ tình hình kinh tế của các gia đình có công từ đó đề xuất với chính quyền có biện pháp hỗ trợ kịp thời trong phát triển kinh tế. Các đối tượng chính sách, người có công trong xã cũng luôn phát huy tinh thần nội lực vươn lên lao động, sản xuất; đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như phát triển kinh tế.

Nhân các dịp lễ, tết, ngày Thương binh- liệt sĩ hàng năm xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách. Đối với trẻ là con em của đối tượng chính sách bị nhiễm chất độc hóa học, phối hợp với nhà trường giúp đỡ để các em được đến trường học tập. Ngoài ra, xã còn thường xuyên vận động các doanh nghiệp, cá nhân đóng góp xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình các đối tượng chính sách, người có công; giúp đỡ các gia đình khắc phục khó khăn sau mỗi đợt mưa lũ. Dự kiến sắp tới xã sẽ hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách bằng nguồn vốn cấp trên phân bổ. Nỗ lực sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, các đối tượng chính sách trong xã còn tích cực tham gia những hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; luôn noi gương sáng về lối sống, đạo đức cho thế hệ con cháu học tập. Để có được kết quả như vậy, là có sự nỗ lực lớn của chính quyền và nhân dân xã Phước Đại trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm động viên kịp thời các đối tượng chính sách vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no.