Nông dân Ninh Sơn chăm sóc rau màu phục vụ tết Nguyên đán

Tết là thời điểm các mặt hàng nông sản được tiêu thụ mạnh nhất trong năm, do đó, để chủ động cung ứng nguồn nông sản, tại các địa phương của huyện Ninh Sơn như: Nhơn Sơn, Mỹ Sơn, Lương Sơn, Tân Sơn,... bà con nông dân đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu, cây cảnh nhằm cung cấp cho thị trường mùa tết Nguyên đán đang đến gần.

Với kinh nghiệm gần 10 năm trồng rau màu tại thị trấn Tân Sơn, ông Bùi Văn Nam chia sẻ: Đối với một số loại rau củ và rau lá, mặc dù được trồng quanh năm nhưng tôi đặc biệt chú trọng vào thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán vì dễ tiêu thụ và giá cao hơn. Để kịp chuẩn bị rau xanh dịp tết âm lịch, tùy loại rau mà đầu hoặc giữa tháng 11 sẽ bắt đầu khâu cải tạo đất, xuống giống với các loại rau dài ngày, các loại rau ngắn ngày thì xuống giống muộn hơn, phải cân đối các loại rau màu trồng để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bùi Văn Nam, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) chăm sóc hoa và rau màu phục vụ tết.

Trên diện tích 2 sào đất canh tác, ông Nam đang gieo trồng hơn chục loại rau như: Cải đuôi phụng, xà lách, quế, diếp cá, hành, ngò, bí, dưa leo, khổ qua,... Theo ông, trồng rau màu không khó, vốn bỏ ra không cao, tuy nhiên, dễ bị sâu bệnh và ảnh hưởng bởi thời tiết khá nhiều nên phải chăm sóc thường xuyên, không được lạm dụng quá nhiều phân bón hóa học. Bên cạnh đó, ông cũng trồng hơn 500 gốc hoa gồm: Cúc, vạn thọ, màu gà theo đặt hàng của thương lái và đang tích cực chăm sóc cho kịp Tết.

Còn tại những cánh đồng kiệu ở xã Lương Sơn, những ngày này, bà con cũng đang bận rộn bước vào mùa thu hoạch. Hiện toàn xã có hơn 40ha kiệu đang cho năng suất cao. Đang chăm sóc luống kiệu chuẩn bị thu hoạch, anh Nguyễn Hải Nhật (thôn Tân Lập 1) cho biết: Từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 (âm lịch), tôi bắt đầu xuống giống cho 2 sào kiệu, năm nay, thời tiết thuận lợi nên kiệu phát triển tốt, cho năng suất đạt, củ kiệu có chất lượng hơn. Hiện giá thu mua của thương lái tại ruộng dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, mong rằng giá này sẽ tăng thêm vào cuối vụ để bà con có chút lãi vui Tết.

Ngoài cây kiệu thì dưa hấu cũng được bà con tập trung bán cho thị trường cuối năm. Chị Nguyễn Thị Liên (thôn Trà Giang) cho biết, vụ Tết năm nay, chị trồng 2ha dưa hấu đỏ quả dài, tầm khoảng 2 tuần nữa là thu hoạch, cho nên những ngày này các thành viên trong gia đình đều được huy động ra đồng để chăm sóc dưa, theo dõi kích thước và trọng lượng để đảm bảo thu hoạch đúng thời gian.