Xây dựng nông thôn mới ở xã ven biển Thanh Hải

Năm 2020, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Thanh Hải (Ninh Hải) tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, nâng cao các tiêu chí NTM. Nhờ đó đã giúp diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao. Thanh Hải trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM ở huyện Ninh Hải nói riêng và của tỉnh nói chung.

Xác định kinh tế biển và sản xuất nông nghiệp là động lực phát triển kinh tế ở địa phương. Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền đề ra các nghị quyết chuyên đề khai thác tiềm năng, thế mạnh giúp người dân phát triển kinh tế. Theo đó, xã đã vận động người dân đóng mới 49 chiếc tàu theo Nghị định số 67, 89 và Nghị định số 17 của Chính phủ; thành lập 9 tổ sản xuất đoàn kết trên biển có 115 tàu với 2.185 thành viên. Song song đó khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, mua bán, hợp tác xã, lò hấp cá, kho lạnh..., giải quyết việc làm tăng thu nhập cho từ 500-600 lao động/năm bằng việc phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương như: Hành tím, tỏi, nước mắm... Người dân Thanh Hải đã tận dụng những nguồn lực sẵn có để phát triển kinh tế, nhờ đó giúp thu nhập của người dân ngày càng tăng qua từng năm. Đến thăm mô hình trồng hành tím theo chuẩn VietGAP của gia đình chị Phạm Thị Hằng ở thôn Mỹ Phong mới thấy cách thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế của người dân. Chị Hằng, chia sẻ: Ở địa phương, cây hành tím được xem là cây trồng chủ lực, nhờ đó giúp kinh tế của bà con ngày càng phát triển đi lên. Hiện nay hành tím ở địa phương đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nên bà con rất phấn khởi, nhờ đó giúp giá cả và đầu ra tiêu thụ ổn định.

Tuyến đường hoa kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp thôn Mỹ Hiệp, xã Thanh Hải.

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, Ban Chỉ đạo xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai lộ trình cụ thể với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân hưởng lợi. Trong đó, xã coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đề nâng cao nhận thức về lợi ích của công cuộc xây dựng NTM tại địa phương trong mọi tầng lớp nhân dân, đề cao vai trò và trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức gương mẫu đi tiên phong trong phong trào xây dựng NTM và người dân với vai trò chủ thể hưởng lợi tích cực hưởng ứng góp công sức, tiền của, hoàn thiện từng tiêu chí. Nhờ đó từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu. Thu nhập bình quân đầu người tăng theo từng năm, đến nay đạt 57 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống chỉ còn 1,28%.

Những năm qua, xã Thanh Hải đã được Nhà nước đầu tư nhiều công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm... Bên cạnh đó, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm trong chương trình xây dựng NTM”, người dân địa phương đã tự nguyện hiến hơn 10.000m2 đất để xây dựng một số công trình đường giao thông, kênh mương thoát lũ trên địa bàn xã. Ngoài ra, hiện nay ở mỗi thôn đều có 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu giúp diện mạo của địa phương thay đổi từng ngày theo hướng xanh, sạch, đẹp. Bà Phạm Thị Được, Trưởng thôn Mỹ Hiệp, chia sẻ: Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, người dân ở địa phương đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, khi tuyến đường hoa kiểu mẫu triển khai ở thôn bà con hưởng ứng nhiệt tình, thường xuyên cùng chính quyền địa phương dọn dẹp sạch sẽ và tưới nước cho cây xanh, nhờ đó giúp tuyến đường xanh, sạch, đẹp làm thay đổi diện mạo của một thôn vùng biển.

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết thêm: Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM của địa phương thời gian qua thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của người dân. Đây là tiền đề để cán bộ và nhân dân xã Thanh Hải tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xã NTM nhằm đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.